Bại trận thê thảm, IS trốn chạy trong nhục nhã

10:41, 28/10/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tư xưng (IS) đang phải trốn chạy trong nhục nhã ra khỏi thành trì Mosul ở Iraq sau khi phải hứng chịu những đòn giáng nặng nề, không thể chống cự. Đây là thông tin vừa được một vị tướng giám sát các chiến dịch của Mỹ ở khu vực cho biết ngày hôm qua (27/10).

Chiến dịch đánh chiếm Mosul của Iraq bước đầu đã có những thành công
Chiến dịch đánh chiếm Mosul của Iraq bước đầu đã có những thành công

Tướng Joseph Votel – người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung ương Quân đội Mỹ, cho hay, các chiến binh IS đang tìm mọi cách trốn chạy ra khỏi thành phố Mosul theo từng nhóm nhỏ khi vòng vây của quân đội Iraq và lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đang ngày một được thắt chặt.

Nhiều chiến binh IS vứt bỏ vũ khí và cố tìm cách trà trộn vào dân thường để lực lượng liên quân không thể phát hiện ra chúng, ông Votel cho biết. Một số chiến binh đang tháo chạy về hướng Raqa – thành trì của IS ở Syria.

"Chúng không mặc quân phục, vì thế đó là một thách thức. Chúng cũng không đi theo những nhóm lớn và không di chuyển theo kiểu một lực lượng quân sự”, Tướng 4 sao của Mỹ cho biết từ một căn cứ quân sự bí mật ở Tây Nam Á.

"Có một số chiến binh sẽ trốn thoát và tôi cho rằng chuyện này xảy ra trong nhiều trường hợp. Không có gì là 100% nhưng trong trường hợp này, chúng tôi đang làm công việc tương đối tốt”, ông Votel nói thêm.

IS đang tổn thất nặng nề

Theo lời Tướng Votel, các lực lượng an ninh Iraq đã tiêu diệt được tới 900 chiến binh khủng bố IS kể từ khi chính thức phát động chiến dịch tấn công toàn diện vào Mosul dưới sự hậu thuẫn của Không quân Mỹ.

Khoảng 25.000 binh sĩ Iraq đang tấn công ồ ạt vào Mosul từ cánh nam, đông và bắc với mục tiêu giải phóng hoàn toàn thành phố này khỏi tay của IS. Chiến dịch của quân đội Iraq được hỗ trợ mạnh mẽ bởi lực lượng cảnh sát liên bang, các đội quân người Kurd, lực lượng chiến binh dòng Sunni và cả Shiite. “Chỉ trong vòng hơn một tuần giao chiến ở Mosul, chúng tôi ước tính họ (các lực lượng an ninh Iraq) đã tiêu diệt được từ 800 đến 900 chiến binh IS”, Tướng Votel thông báo.

Giới chức Mỹ ước tính có từ 3.500 đến 5.000 chiến binh IS đang có mặt trên chiến trường Mosul và thêm 2.000 chiến binh ở những vùng lân cận. Giới tướng lĩnh, chỉ huy cảnh báo, việc đánh chiếm và bảo vệ thành phố Mosul có thể sẽ phải mất nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng.

Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq với dân số hơn một triệu người. Hơn 100.000 người dân đã chạy khỏi thành phố kể từ sau khi chiến dịch đánh chiếm Mosul được khai hỏa hôm 17/10. Dự kiến sẽ có thêm 700.000 dân thường chạy khỏi đây khi chiến sự leo thang.

Chính phủ Iraq cho biết, 57 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị thương. Trong khi đó, lực lượng chiến binh Peshmerga người Kurd chịu con số thương vong là từ 20 đến 30 người.

Chính phủ Iraq đang quyết tâm giành lại cho bằng được thành phố lớn cuối cùng của họ còn ở trong tay của IS. Chiến dịch của Iraq chứng kiến hàng chục ngàn quân đang tiến rầm rập về Mosul từ phía nam, đông và bắc. Quân đội Iraq và lực lượng đồng minh Kurdish đang tiến từ nhiều trục và đang đạt được những bước tiến quân mạnh mẽ. Chiến dịch của IS đến nay vẫn đang tập trung ở các thị trấn, làng mạc và sự kháng cự có thể sẽ ngày càng mạnh hơn khi quân đội Iraq phá được các hàng rào phòng thủ và tiến sâu hơn vào trung tâm thành phố.

Lực lượng Iraq phàn nàn về việc liên quân do Mỹ dẫn đầu không cung cấp đủ sự hỗ trợ từ trên không. Tuy nhiên, Tướng Votel khẳng định, các cuộc không kích chỉ bị trì hoãn khi có quan ngại về nguy cơ gây thương vong cho dân thường. "Chúng tôi có trách nhiệm phải đảm bảo chúng tôi biết rõ mình đang bắn vào ai…. Điều này cần phải có thời gian để xác định”, Tướng Mỹ nhấn mạnh.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đang tìm cách đánh bại IS ở Syria. IS đang chiếm đóng các khu vực phía bắc và thành phố then chốt Raqa ở Syria. Ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter tuần này tiết lộ, chiến dịch tấn công giành Raqa sẽ được khởi động trong vài tháng nữa. Ông Votel cho biết, cuộc chiến ở Raqa có thể sẽ mất thời gian nhiều hơn ở Mosul bởi phe đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn không được trang bị vũ khí và có nguồn lực tốt bằng quân đội Iraq.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc