Xe tăng, chiến đấu cơ tung hỏa lực nghiền nát IS

16:39, 05/09/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa phải chịu một đòn giáng mạnh khi bị đánh bật hoàn toàn khỏi những thành trì cuối cùng ở dọc biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin này đã được phía Ankara xác nhận ngày hôm qua (4/9).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, các lực lượng của nước ông phối hợp cùng với phe nổi dậy Syria đã đẩy lùi “các tổ chức khủng bố” ra khỏi khu vực biên giới phía nam với Syria, khiến IS mất đi con đường tuyển mộ và tiếp nhận nguồn hậu cần then chốt.

"Từ Azaz đến Jarabulus, biên giới kéo dài 91km của chúng tôi đã được giải phóng hoàn toàn”, ông Yildirim thông báo trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp khi đến thăm thành phố phía nam Diyarbakir.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội của chính phủ Syria được cho là đang thắt chặt lại vòng vây xung quanh một số khu vực ở thành phố Aleppo trong khi có tin Washington và Moscow không đạt được thỏa thuận về việc chấm dứt bạo lực ở đất nước Syria. Cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này đang ngày càng trở nên phức tạp bởi nó đã không còn chỉ là cuộc chiến đơn thuần giữa quân chính quyền và phe nổi dậy mà là "cuộc đấu" giữa các cường quốc hậu thuẫn cho hai phe cùng với lực lượng người Kurd, các tổ chức khủng bố và giờ đây là cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh trước đó cho biết, “phe nổi dậy cùng các phe nhóm Hồi giáo dưới sự hậu thuẫn của xe tăng và chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ” đã thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ, dồn dập, chiếm lại được nhiều ngôi làng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, buộc IS phải tháo chạy khỏi đây, chấm dứt sự hiện diện của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới tại khu vực biên giới này".

Ankara bắt đầu tiến hành một chiến dịch quân sự bên trong lãnh thổ Syria từ ngày 24/8 bằng việc đưa xe tăng, chiến đấu cơ cùng lực lượng đặc nhiệm tham gia sâu vào cuộc chiến ở nước láng giềng. Cụ thể, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến đấu sát cánh bên cạnh phe nổi dậy Syria.

Chiến thắng trên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria đã giáng một đòn mạnh không chỉ vào IS mà cả vào lực lượng người Kurd - YPG. YPG trong thời gian qua đã giành được nhiều khu vực lãnh thổ ở phía bắc Syria từ tay IS nhờ được sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, Ankara coi YPG là một "nhóm khủng bố" và hết sức lo ngại về những chiến thắng liên tiếp của đội quân này ở khu vực biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ, việc mở rộng lãnh thổ ở dọc biên giới sẽ giúp YPG có thể xây dựng một khu vực bán tự trị ở phía bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ không cho phép “một hành lang khủng bố” được mở ra ở biên giới phía nam.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc