Trung Quốc "tím mặt" trước "đòn" bất ngờ của Mỹ

08:03, 09/09/2016
|

(VnMedia) - Giữa lúc cuộc đối đầu Mỹ - Trung ở Biển Đông đang leo thang căng thẳng ở mức báo động, Washington đã tung một “đòn” bất ngờ khiến Bắc Kinh khó tránh khỏi cảm giác sục sôi tức giận. Cụ thể, Mỹ đã quyết định bán ngư lôi hạng nặng cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng trước, Đài Loan đã quyết định nâng cấp để kéo dài thời gian phục vụ của hai chiếc tàu ngầm lớp Dragon. Việc nâng cấp hai chiếc tàu ngầm này sẽ giúp chúng có thể tiếp tục hoạt động được thêm 15 năm nữa. Ngoài ra, chính quyền VLT Đài Loan còn có kế hoạch đóng thêm 8 chiếc tàu ngầm tấn công mới.

Tuy nhiên, Đài Loan cũng cần phải trang bị vũ khí cho hạm đội tàu ngầm của mình. Sau nhiều năm chần chừ, do dự, Mỹ cuối cùng đã chấp nhận thông qua việc bán các ngư lôi hạng nặng MK-48 cho VLT Đài Loan.

Tin tức trên được một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan tiết lộ với Defense News. Chưa có bên nào lên tiếng xác nhận chính thức về thỏa thuận này nên vẫn không rõ Mỹ sẽ cung cấp bao nhiêu ngư lôi MK-48 cho Đài Loan.

Ngư lôi MK-48 do tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ phát triển và loại vũ khí này chính thức được đưa vào biên chế của Hải quân Mỹ năm 1971. MK-48 là vũ khí diệt hạm và chống ngầm chủ lực của hạm đội tàu ngầm Mỹ. Nó được miêu tả là thứ vũ khí “hiệu quả” với tất cả các mục tiêu, cả trong môi trường nước sâu và gần bờ.

MK-48 có chiều dài 5,8 m, đường kính 53 cm, nặng 1.676 kg, được gắn đầu đạn sức công phá lớn nặng 292,5 kg với tầm bắn hiệu quả trên 8 km. Ngư lôi này sử dụng động cơ Otto Fuel II, trang bị hệ dẫn đường CBASS, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa trên 365 m với vận tốc 10,2 m/s. MK-48 được trang bị hệ thống dẫn đường chủ động và bị động, có khả năng đánh chìm các tàu chiến có tốc độ và khả năng linh hoạt cao cùng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân ở vùng nước sâu. Ngư lôi MK-48 có thể vượt qua các hệ thống đánh chặn của đối phương.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Việc Mỹ quyết định bán ngư lôi MK-48 cho Đài Loan trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu căng thẳng ở Biển Đông được cho là thông điệp sắc lạnh mà Washington muốn gửi đến Bắc Kinh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc