Trung Quốc gặp họa vì láng giềng thân thiết nhất

11:35, 29/09/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc mới đây đã tức giận lên tiếng phản đối bất kỳ nước nào sử dụng luật pháp riêng của mình để thực hiện việc “tài phán trị ngoại“ sau khi Mỹ tuyên bố trừng phạt một tập đoàn bán sỉ máy móc công nghiệp của Trung Quốc có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đang khiến đồng minh thân nhất bị vạ lây
Triều Tiên đang khiến đồng minh thân nhất bị vạ lây

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, họ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang và 4 người điều hành của tập đoàn này, trong đó có người sáng lập tập đoàn – ông Ma Xiaohong, theo các quy định của Mỹ liên quan đến việc trừng phạt những thành phần tham gia vào hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Washington cáo buộc công ty của Trung Quốc đã tiếp tay cho Ngân hàng Kwangson Triều Tiên (KKBC) – một công ty của Bình Nhưỡng đang bị Mỹ và Liên Hợp Quốc trừng phạt vì có liên quan cho chương trình vũ khí hạt nhân.

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, Trung Quốc cam kết tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, trong đó có việc thực hiện những biện pháp trừng phạt mạnh tay với nước láng giềng vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Bất kỳ ai hay bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm các quy định đều sẽ bị trừng phạt và nếu cần Trung Quốc sẽ hợp tác với các nước khác để thực hiện điều này trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng, ông Geng cho biết tại cuộc họp báo định kỳ hôm 27/9.

Tuy nhiên, ông Geng nhấn mạnh, Trung Quốc “phản đối bất kỳ nước nào thực hiện cái gọi là tài phán trị ngoại, nghĩa là sử dụng luật của nước họ để chống lại một thực thể hay một cá nhân của Trung Quốc”.

"Chúng tôi đã thông báo lập trường của mình với phía Trung Quốc”, ông Geng nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Mặc dù Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên nhưng cường quốc Châu Á không ủng hộ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của nước láng giềng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc