Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đến Việt Nam

19:32, 28/09/2016
|

(VnMedia) - Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Nhân dân Việt Nam hôm nay (28/9) đã bắt đầu Hoạt động Giao lưu Hải quân (NEA Vietnam) thường niên lần thứ 7 với lễ đón tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain tại cảng Tiên Sa Đà Nẵng.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain (Ảnh: Infonet)

Chương trình Giao lưu Hải quân 2016 tập trung vào các hoạt động phi tác chiến và sẽ bao gồm các buổi thảo luận về quân y và luật hàng hải, các buổi trao đổi chuyên môn về ngành hàng hải, công tác y tế và kiểm soát thiệt hại trên tàu, cũng như các hoạt động phục vụ cộng đồng trong đó có nhiều buổi biểu diễn của ban nhạc rock Orient Express của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ.

Từ những chuyến thăm cảng Đà Nẵng hàng năm của tàu hải quân Hoa Kỳ bắt đầu hơn 10 năm về trước, ngày nay chương trình giao lưu đã phát triển thành những hoạt động chung kéo dài nhiều ngày trên cả đất liền và trên biển. Mỗi năm hoạt động giao lưu lại mở rộng hơn với nhiều thành phần tham gia hơn. Năm ngoái đánh dấu sự góp mặt lần đầu tiên của tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3).

“Chúng tôi tiếp tục phối hợp một cách tích cực và hiệu quả với Hải quân Nhân dân Việt Nam và Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của các đồng nghiệp tại Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội trong việc không ngừng tăng cường quan hệ đối tác với Hải quân Nhân dân Việt Nam. Năm nay, chúng tôi đã mở rộng các hoạt động trên biển bằng cách đưa vào chương trình một tình huống giả định phức tạp hơn nhằm thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES) và thực tập tìm kiếm cứu nạn,” Đại tá Lê Bá Hùng, Chỉ huy Biên đội tàu khu trục số 7 cho biết.

Trong các hoạt động trên biển, hải quân hai nước sẽ thực hành việc thông tin liên lạc dựa trên Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES) và thực tập một tình huống tìm kiếm cứu nạn.

Các đơn vị Hoa Kỳ tham gia đợt giao lưu lần này bao gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain (DDG 56), lực lượng Đặc nhiệm 73, Biên đội tàu khu trục số 7 và Ban nhạc Hạm đội 7 “Orient Express”.

Tháng 7 năm 2016 đánh dấu 21 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Các hoạt động này được thực hiện nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin trong lĩnh vực hàng hải và phát triển quan hệ giữa nhân dân và hải quân hai nước.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc