Syria nguy cấp, Nga, Mỹ cuống cuồng họp khẩn

10:12, 20/09/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Nga và Mỹ quyết định tiến hành các cuộc họp khẩn cấp trong tối ngày hôm qua (19/9) và ngày hôm nay (20/0) để thảo luận về sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Syria, một quan chức Mỹ tiết lộ.

Sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn đã đẩy tình hình Syria rơi vào thế nguy cấp và khiến cho triển vọng tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài gần 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông ngày càng trở nên vô vọng hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi sẽ có cuộc gặp cấp cao với Nga để tìm hiểu xem họ nghĩ thỏa thuận ngừng bắn này từ đây sẽ đi đến đâu", vị quan chức Mỹ cho hay.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, cuộc không kích xảy ra ngày hôm qua nhằm vào các nhân viên cứu trợ đã gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch hòa bình.

"Những gì diễn ra ngày hôm nay đã giáng một đòn nghiêm trọng vào các nỗ lực của chúng tôi trong việc mang đến hòa bình cho Syria”, vị quan chức Mỹ cho hay đồng thời khẳng định các nhân viên cứu trợ đã bị tấn công trong một cuộc không kích không phải do liên quân của Mỹ thực hiện.

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - ông Farhan Haq cho tờ Sputnik biết trước đó rằng, một phái đoàn cứu trợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Syria và Liên Hợp Quốc đã bị tấn công khi đang đưa hàng viện trợ đến cho Aleppo.

Hồi cuối tuần vừa rồi, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bất ngờ oanh kích dồn dập vào một cứ điểm của quân đội Syria, khiến 62 binh sĩ thiệt mạng và 100 người khác bị thương. Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ thừa nhận trách nhiệm trong vụ tấn công trên, nói rằng họ đã nhầm căn cứ của Syria là mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến đấu cơ của Mỹ, Anh, Australia và Đan Mạch đều có dính líu đến vụ tấn công nhầm nói trên.

Hôm 9/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thông báo một kế hoạch mới về Syria, trong đó có một lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ thứ Hai tuần trước. Đây là bước đầu tiên nhằm tiến tới việc thiết lập một Trung tâm Phối hợp Hành động Chung, theo đó Nga và Mỹ sẽ “song kiếm hợp bích” cùng tấn công lực lượng khủng bố.

Tuy nhiên, số phận của kế hoạch mới lại một lần nữa rơi vào tình thế có thể đổ vỡ bất kỳ lúc nào. Nếu sự đổ vỡ một lần nữa lặp lại thì con đường tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria đã khó lại càng thêm khó. Nga và Mỹ lại một lần nữa làm cho cộng đồng quốc tế thất vọng.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc