Quân Assad bất ngờ rút quân khỏi chiến trường ác liệt

12:35, 16/09/2016
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (15/9) cho biết, các lực lượng vũ trang của Syria đã bắt đầu rút quân ra khỏi một con đường then chốt nối đến thành phố chiến lược Aleppo, mở đường cho hoạt động cung cấp viện trợ cho nơi từng là chiến trường ác liệt hàng đầu này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Quân đội Syria đang thực hiện các nghĩa vụ và đã bắt đầu rút dần vũ khí hạng nặng cũng như toàn bộ binh sĩ ra khỏi Đường Castello. Điều này sẽ cho phép hoạt động cung cấp viện trợ cho vùng phía đông của Aleppo không bị cản trở”, sĩ quan cấp cao của Nga – ông Vladimir Savchenko cho biết trong cuộc họp báo được phát đi trên truyền hình.

Tuy nhiên, theo ông Savchenko, các phe nhóm nổi dậy đóng gần tuyến đường quan trọng Castello dường như không có ý định thực hiện việc rút quân tương tự như đã được thỏa thuận trong lệnh ngừng bắn mới nhất.

Thỏa thuận ngừng bắn do Washington và Moscow đạt được mới đây chính thức có hiệu lực từ hôm thứ Hai đầu tuần. Theo thỏa thuận này, các bên nhất trí thực hiện phi quân sự hóa Đường Castello. Quân đội Syria được cho là bắt đầu rút quân từ 6h sáng ngày hôm qua theo giờ quốc tế (tức 13h chiều qua theo giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh lại cung cấp thông tin hoàn toàn khác. Cụ thể, theo tổ chức trên, các lực lượng chính phủ và các phe nhóm nổi dậy vẫn chưa chịu rời khỏi Đường Castello và rằng quân đội không chịu rút đi trước khi phe đối lập làm như vậy.

Lệnh ngừng bắn mới nhất đã giúp giảm mạnh tình trạng giao tranh, đụng độ, đem lại sự yên bình cho Aleppo – thành phố trong thời gian qua đã trở thành chiến trường ác liệt hàng đầu của Syria. Mặc dù đã yên bình nhưng cho đến thời điểm này viện trợ nhân đạo vẫn chưa đến được tay những người dân đang rất khó khăn.

20 xe tải chở hàng viện trợ cho khu vực phía đông thành phố Aleppo đang chờ ở vùng đệm an toàn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để có thể đưa hàng đến cho người dân.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc