Putin như "hổ mọc thêm cánh"

10:37, 24/09/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tiếp tục tiến hành cải tổ nội các, đề cử một đồng minh lâu năm cũng là nhà chiến lược trong nước chính của mình vào vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Ông Vyacheslav Volodin đã được Tổng thống Putin đề cử vào chức vụ Chủ tịch Hạ viện, thay thế cho ông Sergei Naryshkin sau khi ông này được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo mới của Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga - SVR. Ông Volodin là người giám sát cuộc bầu cử quốc hội ở Nga vừa diễn ra trong tháng này.

Ông Volodin dù ít được biết đến nhưng lại được xem là một trong những vị quan chức có ảnh hưởng nhất ở Nga. Vị chính khách 52 tuổi này từng nổi tiếng với câu tuyên bố “Không có nước Nga nếu không có Putin”. 

Hạ viện Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu ông Volodin vào chức vụ Chủ tịch trong cuộc họp vào tháng tới.

Cuộc bầu cử quốc hội ngày 19/8 đã đem về chiến thắng vang dội cho Đảng Nước Nga thống nhất khi đảng này giành đến 343 trong tổng số 450 ghế trong Hạ viện. Với đa số mạnh như thế này, Đảng Nước Nga thống nhất có thể đơn phương tiến hành sửa đổi Hiến pháp nếu muốn. Các đảng đối lập khác đều ủng hộ đề cử của ông Putin. Như vậy, việc ông Volodin được bầu là Chủ tịch Hạ viện là điều chắc chắn.

Trong khi chức Chủ tịch Hạ viện được xem có là vị trí cao thứ 4 trong bộ máy lãnh đạo chính thức của Nga sau chức Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Thượng viện, thì những người nắm giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện thường có ít ảnh hưởng so với điện Kremlin và cá quan chức khác trong nội các.

Trong chức vụ trước đây, ông Volodin được xem là có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với ông Naryshkin. Một số học giả cho rằng, chức vụ Chủ tịch Hạ viện là một sự giáng cấp đối với ông Volodin nhưng nhiều người khác dự đoán, ông này sẽ sử dụng chức vụ đó để gia tăng ảnh hưởng thêm nữa.

Ông Dmitry Gudkov - một chính khách đối lập trong Hạ viện cũ của Nga, cho rằng, chức vụ mới sẽ cho phép ông Volodin trở nên nổi bật hơn và đó có thể là dấu hiệu ông này được lựa chọn là người kế nhiệm Tổng thống Putin vào một thời điểm nào đó.

"Volodin là một lựa chọn lý tưởng cho điện Kremlin”, ông Gudkov nói.

Tổng thống Putin đang thực hiện một cuộc cải tổ nội các sâu rộng với việc thay thế một loạt những đồng minh thời xưa bằng những nhân vật trẻ tuổi hơn, ít được biết đến hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc