Nữ tướng Nhật xinh đẹp khiến Trung Quốc "bầm gan, tím ruột"

13:04, 16/09/2016
|

(VnMedia) - Chưa kịp hoan hỉ với tuyên bố của Tổng thống Philippines về việc sẽ không thực hiện những chuyến tuần tra trên Biển Đông với các nước bên ngoài, Trung Quốc đã bị nữ Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp của Nhật Bản "dội một gáo nước lạnh".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm qua (15/9) đã thẳng thừng tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động ở khu vực Biển Đông tranh chấp thông qua việc thực hiện những chuyến tuần tra chung với Mỹ và các cuộc tập trận song phương, đa phương với hải quân của các nước trong khu vực.

Nữ Bộ trưởng xinh đẹp Inada của Nhật Bản còn nhấn mạnh rằng, chính sách can dự sâu hơn vào Biển Đông của Tokyo còn bao gồm cả hoạt động tăng cường năng lực cho các nước ven biển. Nhật Bản chia sẻ quan ngại chung với Mỹ về sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo lời bà Inada, nếu thế giới bỏ qua những nỗ lực nhằm thay đổi pháp quyền và cho phép “luật pháp, quy định bị bẻ cong” thì “hậu quả có thể lan ra toàn cầu”.

"Trong bối cảnh như vậy, tôi ủng hộ mạnh mẽ cho các chiến dịch tự do hàng hải của Hải quân Mỹ. Đó là chiến dịch nhằm duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp. Về phần mình, Nhật Bản sẽ tăng cường tham gia các hoạt động ở Biển Đông, ví dụ như thông qua việc để Lực lượng Phòng thủ Hàng hải tham gia huấn luyện chung với Hải quân Mỹ hoặc cùng tập trận chung song phương và đa phương với Hải quân các nước trong khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho hay.

Tokyo cũng sẽ giúp tăng cường năng lực cho các nước ven biển ở Biển Đông, bà Inada cam kết trước khi có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Ash Carter tại Lầu Năm Góc. Nhật Bản đã và đang cung cấp nhiều tàu tuần tra mới cho các quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Bản thân Nhật Bản cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Tokyo quan ngại sâu sắc về lập trường và những hành động ngày càng hung hăng của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Kiệt Linh  (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc