Nga phô diễn sức mạnh, phát đi thông điệp ớn lạnh

11:55, 10/09/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa phô trương sức mạnh của lực lượng không quân, thủy quân lục chiến và bộ binh trong cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức ở bán đảo Crimea chiến lược. Đây được xem là một thông điệp đáng sợ mà Nga muốn nhắn gửi đến Kiev và phương Tây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nga đã triển khai một loạt tên lửa hành trình, các bệ phóng rocket, xe tăng và hệ thống phòng không mới nhất đến cuộc tập trận hoành tráng ở Crimea. "Với một quy mô như vậy và với việc triển khai nhiều lực lượng khác nhau, cuộc tập trận như thế này là lần đầu tiên diễn ra trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cho các phóng viên biết.

Trực tiếp đến theo dõi các cuộc diễn tập tại khu huấn luyện Opuk trên bờ Biển Đen ở phía đông Crimea có Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov cùng với Nhà lãnh đạo Crimea Sergei Aksyonov.

"Khu huấn luyện này là lớn nhất trên bán đảo Crimea và nó đủ điều kiện cho việc tổ chức những cuộc tập trận như thế này”, ông Konashenkov cho biết đồng thời nói thêm rằng, khu huấn luyện Opuk từng được Nga sử dụng trước khi xảy ra vụ sáp nhập bán đảo Crimea.

Cuộc diễn tập ở Crimea là một phần trong khuôn khổ cuộc tập trận Caucasus-2016 đang diễn ra khắp các khu vực miền nam Nga với sự tham dự của khoảng 12.500 binh sĩ, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cuộc tập trận ở bán đảo Crimea chúng kiến màn khoe sức mạnh của các tàu chiến, máy bay và xe tăng. Lực lượng Nga còn tiến hành bắn tên lửa S-300 trong khi tên lửa tối tân hơn – S-400 đã phô diễn sức mạnh trong các màn diễn tập trước đó của cuộc tập trận Caucasus-2016. Cuộc tập trận quy mô rầm rộ này được khai hỏa hôm 5/9 và đã kết thúc vào ngày hôm qua (9/9).

Trong bài diễn tập ở Crimea, lực lượng Nga đã tiến hành mô phỏng trận đánh chống một cuộc xâm lược của một đội quân mạnh. Tuy nhiên, ông Konashenkov nhấn mạnh, cuộc tập trận của họ chẳng liên quan đến ai cũng như chẳng liên quan đến các vấn đề chính trị, cụ thể là không liên quan đến cuộc đối đầu căng thẳng hiện nay với phương Tây.

Việc Nga phô trương sức mạnh rầm rộ trên bán đảo Crimea được cho là một thông điệp rõ ràng mà nước này muốn nhắn gửi đến Ukraine và phương Tây. Thông điệp đó là bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea đều sẽ bị chặn đứng. Cuộc tập trận của Nga diễn ra khoảng một tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Kiev đưa các nhóm phá hoại vào bán đảo Crimea, nói rằng Ukraine âm mưu tiến hành “hành động khủng bố” ở khu vực.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga, sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm 2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea - một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga - nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương, nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine. Nga dường như cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào Crimea khi liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ trên bán đảo này bằng việc triển khai hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến của mình. Đồng thời, Nga cũng thường xuyên tiến hành các cuộc phô diễn sức mạnh trên bán đảo Crimea để răn đe đối thủ. Giới chức Nga khẳng định với Kiev và phương Tây rằng, sẽ không bao giờ có chuyện Crimea trở lại với Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc