Nga, Mỹ "thua thảm" trên chiến trường Syria

19:53, 24/09/2016
|

(VnMedia) - Có thể nói, Nga và Mỹ lại hứng chịu thất bại thê thảm trên chiến trường Syria khi một lần nữa bao nỗ lực của họ trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông lại “xôi hỏng bỏng không”.

Cuộc họp quốc tế mới nhất về Syria đã kết thúc mà không đạt được kết quả nào khả quan
Cuộc họp quốc tế mới nhất về Syria đã kết thúc mà không đạt được kết quả nào khả quan

Một cuộc họp quốc tế cấp cao về cuộc khủng hoảng ở Syria hôm 22/9 đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về con đường khôi phục thỏa thuận ngừng bắn vừa đổ vỡ ở Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đều không thể cam kết chấm dứt hoạt động của các máy bay ném bom ở Syria và ngừng các cuộc oanh kích ở chiến trường này.

"Vấn đề hiện tại là liệu có bất kỳ cơ hội thực sự nào để tiến lên phía trước hay không, bởi vì rõ ràng chúng ta không thể tiếp tục trên con đường này thêm nữa”, ông Kerry phát biểu.

"Điều đầu tiên chúng ta phải làm là tìm một cách có thể khôi phục lại niềm tin đối với tiến trình nếu điều đó có thể làm được”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, nói về những nỗ lực nhằm khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn.

"Cách duy nhất để đạt được điều đó là nếu có lực lượng nào sở hữu sức mạnh trên không trong cuộc xung đột thì họ đơn giản chỉ việc ngừng dùng nó”, ông Kerry cho biết sau khi cuộc họp ở New York kết thúc. "Không chỉ trong một hay hai ngày mà phải lâu đến mức có thể để tất cả mọi người đều thấy rằng chúng ta đang rất nghiêm túc”.

Ông Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và các đại diện đến từ 21 quốc gia trong Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria đang có mặt ở New York để tham gia cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông sẵn sàng gặp lại người đồng cấp Nga vào ngày 23/9 theo giờ Mỹ (tức ngày 24/9 theo giờ Việt Nam) để xem xem liệu họ có thể làm được bất kỳ điều gì cho tình hình Syria.

Tuy nhiên, phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura tỏ ra bi quan, nói rằng, đó là “một cuộc họp đáng thất vọng, kéo dài và gây nhiều tổn thương”.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói thêm rằng Nga không thể cung cấp một câu trả lời hài lòng về việc kêu gọi Syria ngừng các cuộc không kích.

Với diễn biến trong những ngày qua, Nga và Mỹ một lần nữa lại thất bại trong việc hợp tác tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc