Nga "chết sững" vì đòn "chơi xấu" bất ngờ của Mỹ

20:25, 18/09/2016
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc thừa nhận liên minh do Mỹ dẫn đầu hôm qua (17/9) đã tấn công vào cứ điểm của quân đội Syria vì nhầm tưởng đó là các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Sự nhầm lẫn khó tin trên của Mỹ khiến Nga không tránh khỏi cảm giác hoài nghi. Moscow bày tỏ hy vọng cuộc tấn công của liên quân khiến ít nhất 62 binh sĩ Syria thiệt mạng không phải do Washington trực tiếp ra lệnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Liên quân tin rằng họ đang tấn công cứ điểm của nhóm IS hay còn gọi là Daesh", Bộ Chỉ huy Trung ương còn được gọi là Centcom, cho biết trong một tuyên bố. “Cuộc không kích của liên quân đã được dừng lại ngay lập tức khi giới chức Nga thông báo với giới chức liên quân về khả năng các mục tiêu bị tấn công là đoàn xe và lực lượng binh sĩ của quân đội Syria”, tuyên bố cho biết thêm.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ bày tỏ, họ “lấy làm tiếc” về cái chết của các binh sĩ Syria. Washington "đã thể hiện sự lấy làm tiếc về những tổn thất nhân lực không cố ý của quân đội Syria thông qua Liên bang Nga".

Lực lượng Vũ trang Syria cho biết, máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã oanh kích dữ dội một cứ điểm của Syria ở gần sân bay Deir Ezzor, phía đông Syria. Đây dường như là lần đầu tiên liên quân tấn công một mục tiêu của chính quyền Syria.

Nga - đồng minh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, cho hay, 62 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và ít nhất 100 người khác bị thương trong các cuộc không kích do “chiến đấu cơ của liên quân quốc tế chống khủng bố thực hiện”.

Theo quân đội Nga, hai chiếc F-16 và hai chiếc A-10 đã bay vào không phận Syria từ nước láng giềng Iraq và sau đó thực hiện các cuộc oanh kích.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền  Syria cung cấp con số binh sĩ Syria thiệt mạng là 83 người và khẳng định cuộc không kích là do liên quân thực hiện.

Một quan chức quân đội Mỹ dường như cũng xác nhận cuộc tấn công, nói rằng “chúng tôi tin có khoảng gần nửa tá phương tiện, trong đó hình như có cả xe tăng, đã bị tấn công cùng với lực lượng binh sĩ ở đó”.

Lầu Năm Góc khẳng định, liên quân “sẽ không cố tình tấn công vào một đơn vị của quân đội Syria”.

Một cựu quan chức tình báo tỏ ra nghi ngờ lời giải thích trên, nói rằng, sự nhầm lẫn của Mỹ "thật sự khó tin".

Cuộc tấn công bất ngờ trên diễn ra đúng thời điểm ở Syria đang thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đạt được. Moscow và Washington đã phải rất khó khăn để gạt bỏ bất đồng và cả sự thiếu tin tưởng lẫn nhau để tìm kiếm một thỏa thuận như nói ở trên. Hành động của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Nga tức giận và không tránh khỏi cảm giác rằng họ đang “bị đối tác chơi xấu”. Trước đó, một quan chức cấp cao của Mỹ cũng từng tuyên bố thiếu tin tưởng Nga khi hai nước đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nhằm mở đường cho một tiến trình đàm phán hướng tới mục tiêu cuối cùng là chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở đất nước Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc