Máy bay ném bom mạnh nhất của Nga bất ngờ bị đánh chặn

17:09, 23/09/2016
|

(VnMedia) - Những chiếc chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh ở Scotland đã nhận lệnh cất cánh khẩn cấp để đi chặn đầu hai chiếc máy bay ném bom Tu-160 Blackjack của Nga. Thông tin này vừa được Bộ Quốc phòng Anh cho biết ngày hôm qua (22/9).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi hai máy bay Nga “chưa… xâm phạm không phận Anh”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết chúng đã bay gần “vùng lợi ích” của Anh và vì vậy chúng tôi cần phái chiến đấu cơ đi chặn và hộ tống máy bay của Nga cho đến khi chúng rời khu vực một cách an toàn.

Đây là vụ đối đầu mới nhất giữa lực lượng không quân Nga và Anh kể từ sau khi quan hệ giữa hai nước này nói riêng và giữa Nga với Châu Âu nói chung rơi vào căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo con số thống kê được tờ Mirror cung cấp hồi tháng Hai, từ năm 2010 đến 2015, có 102 trường hợp máy bay của Không quân Hoàng gia Anh phải thực hiện các hoạt động phản ứng nhanh, 50 trong số đó là để đánh chặn máy bay Nga. Phần còn lại hầu hết liên quan đến máy bay dân sự.

Hồi tháng Hai, những chiếc chiến đấu cơ Typhoons của Không quân Anh cũng đã cất cánh đi chặn đầu hai chiếc máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga ở ngoài khơi bờ biển Cornwall. Hôm 17/5, phi cơ chiến đấu Anh cũng đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Amari ở Estonia để đi chặn hai chiếc Sukhoi Su-27 của Nga.

Các nước thành viên NATO trong những năm gần đây thường xuyên cáo buộc Nga thực hiện những chuyến bay “khiêu khích” gần biên giới của họ trong khi Moscow cũng có những cáo buộc ngược lại.

Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là máy bay lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự siêu thanh và cũng là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất trong số các máy bay ném bom hiện có. Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất. Không quân Nga gọi Tu-160 là Thiên nga trắng.

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc