Lời tố cáo rợn người về Tổng thống Philippines

09:58, 16/09/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đích thân ra lệnh giết chết khoảng 1.000 tội phạm mà không đưa ra xét xử khi ông này đang là thị trưởng của thành phố Davao, một nhân chứng tham gia vào các vụ giết chóc này đã tố cáo như vậy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Đội viên dân phòng tự thú Edgar Matobato cho biết, “các nạn nhân đã bị giết chết như giết gà”. Đây là những lời khai được Matobato đưa ra tại phiên điều trần của Thượng viện Philippines về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte. Tính đến nay, đã có khoảng 3.000 người bị giết chết kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền hồi tháng Sáu.

Nhân chứng Matobato khẳng định, ông Duterte đã ra lệnh cho ông ta cùng nhiều thành viên khác trong cái gọi là Đội Sát thủ Davao giết chết các tội phạm và những người đối lập theo cách thức kiểu giang hồ và kết quả là đã có 1.000 nạn nhân mất mạng, hãng tin AP đưa tin.

Qua lời khai của Matobato, nhiều vụ giết người được thực hiện theo một cách thức hết sức rùng rợn, trong đó có cả việc cho cá sấu ăn thịt một nạn nhân nghi mắc tội bắt cóc. Đó là một trong 50 vụ bắt cóc và giết người do đích thân nhân chứng 57 tuổi này tiến hành theo lệnh của ông Duterte.

"Việc của tôi là giết chết những tội phạm như buôn bán ma túy bất hợp pháp, hiếp dâm, cướp giật và bắt cóc”, Matobato nói.

Trong số các nạn nhân có một nghi phạm khủng bố. Tên này đã bị Matobato bóp cổ và chặt ra thành nhiều khúc trước khi chôn dưới một mỏ đá. Matobato cũng cung cấp bằng chứng về việc giết hại một ngôi sao của đài phát thanh - Jun Pala. Nạn nhân này là đối thủ của Duterte và đã bị các tay súng cưỡi xe máy bắn chết khi đang đi bộ về nhà năm 2003. Các mục tiêu khác là những đối thủ, thành phần đối lập với ông Duterte và một trong những người con trai của ông này ở thành phố Davao.

Matobato cho biết, ông này đã rút khỏi Đội Sát thủ Davao và chấp nhận tham gia vào chương trình bảo vệ nhân chứng sau khi quá ghê tởm các vụ giết chóc. Những nạn nhân bị bắn chết và vứt xác trên đường phố Davao hoặc được chôn tại 3 khu nghĩa trang mà không có bia mộ.

Làn sóng bạo lực mà ông Duterte phát động trên khắp đất nước Philippines dưới danh nghĩa cuộc chiến chống ma túy và tội phạm đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhóm nhân quyền, từ Mỹ và Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Philippines tỏ ra không hề chùn bước. Ông này thậm chí còn có những phản ứng rất mạnh trước bất kỳ tiếng nói nào lên tiếng về cuộc chiến của ông ta ở Philippines.

Cuộc điều trần của Ủy ban Thượng viện về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte do Thượng nghị sĩ Leila de Lima chủ trì đang là tâm điểm chú ý của dư luận trong đất nước Philippines và quốc tế. Tuy nhiên, bà De Lima bản thân đang bị cáo buộc đồng lõa trong các hoạt động buôn bán ma túy lan tràn ở Philippines.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc