Bị đồng minh xỏ mũi, Trung Quốc trút giận sang Mỹ?

13:18, 13/09/2016
|

(VnMedia) - Bị mất mặt khi phải chứng kiến đồng minh Triều Tiên liên tiếp hành động một cách đầy thách thức mà không thể làm gì, Bắc Kinh tức giận quay sang đổ lỗi cho Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc đổ lỗi cho Washington về việc đã làm trầm trọng “cái vòng căng thẳng, đối đầu luẩn quẩn” trên bán đảo Triều Tiên sau khi Mỹ có phát biểu cho rằng Bắc Kinh chịu trách nhiệm về vụ thử hạt nhân mới nhất hồi tuần trước của Bình Nhưỡng do nước này thiếu quyết tâm và nỗ lực trong tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi cuối tuần trước, Triều Tiên đã gây rúng động toàn thế giới khi bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới - vụ thử hạt nhân thứ sáu của nước này. Vụ nổ hạt nhân được cho là mạnh khoảng 10 kiloton đã tạo ra một trận động đất giả và đây được xem là vụ thử hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên. Hành động khiêu khích và thách thức của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối và lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Trong khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi tìm kiếm một phản ứng “sáng tạo” hơn đối với tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên thay vì thực hiện những vòng trừng phạt không dứt thì Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã nhanh chóng đổ lỗi cho Trung Quốc về thất bại trong việc kiềm chế mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

“Tôi muốn nói đến vai trò của Trung Quốc. Đó là trách nhiệm của Trung Quốc. Trung Quốc có trách nhiệm và phải chia sẻ trách nhiệm trong diễn biến đó. Trung Quốc có trách nhiệm quan trọng trong việc đảo ngược tiến trình này”, ông Carter nhấn mạnh.

Những lời chỉ trích trên của ông Carter ngay lập tức bị phía Trung Quốc đáp trả. Tờ Thời báo Hoàn cầu – tờ báo nổi tiếng vì những quan điểm hung hăng, diều hâu, đã có bài xã luận, trong đó cáo buộc “Mỹ chưa bao giờ nghĩ đến việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên vì nó quá phức tạp. Trung Quốc không thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ con đường phát triển hạt nhân bởi vì những nỗ lực của Trung Quốc không được các nước khác ủng hộ. Washinton từ chối ký hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng”.

Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố đáp trả những phát biểu “khiêm tốn không cần thiết” của Bộ trưởng Carter, nói rằng Mỹ chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm qua cũng phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng, “nguyên nhân và nút thắt trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nằm ở Mỹ chứ không phải Trung Quốc. Cốt lỗi của vấn đề là cuộc đối đầu giữa Triều Tiên và Mỹ”. Bà Hua kêu gọi Mỹ “tìm kiếm một giải pháp hiệu quả”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh đã “nỗ lực không ngừng” để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên nhưng “vòng luẩn quẩn của các hành động và phản ứng mạnh mẽ” đã khiến Bình Nhưỡng rút khỏi vòng đàm phán 6 bên. Trung Quốc kêu gọi nối lại đàm phán và cam kết sẽ đưa các vấn đề liên quan trở lại đúng con đường đàm phán và tham vấn.

“Thời gian đã nhiều lần chứng minh chỉ dùng các biện pháp trừng phạt sẽ không thể giải quyết được vấn đề. Những quan ngại về an ninh của các bên trên bán đảo Triều Tiên phải và chỉ có thể được giải quyết theo một cách thức có lợi cho tất cả các bên. Bất kỳ hành động đơn phương nào dựa vào lợi ích của một bên đều chỉ dẫn đến tình trạng bế tắc. Nó sẽ không giải quyết được các quan ngại an ninh mà chỉ làm mọi thứ thêm tồi tệ, căng thẳng leo thang, vấn đề thêm phức tạp và sẽ khiến các bên khó đạt được mục đích hơn”, nữ phát ngôn viên Hua của Trung Quốc đã nói như vậy.

Vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một trong những thách thức lớn nhất đối với cộng đồng quốc tế. Dù đã bỏ ra nhiều nỗ lực trong suốt nhiều năm qua, các cường quốc vẫn không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc là đồng minh duy nhất và cũng là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên. Trung Quốc cũng là nước tài trợ nhiều nhất cho nước láng giềng. Chính vì thế, Bắc Kinh được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng với chính quyền Bình Nhưỡng. Tuy vậy, những hành động của Triều Tiên trong thời gian vừa qua cho thấy, họ không hề “nể nang” gì đồng minh Trung Quốc. Mỹ tin rằng, sở dĩ Triều Tiên hành động một cách thách thức, không dè chứng bất kỳ ai, bất kỳ điều gì là do sự “dung túng” của Bắc Kinh. Trung Quốc dù rất tức giận trước những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên nhưng lại không dám hành động mạnh tay với đồng minh vì tầm quan trọng của nước này đối với an ninh của họ.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc