Bí ẩn bức ảnh quan chức Nhật chụp với trùm xã hội đen

10:14, 14/09/2016
|

Ủy ban Olympic Nhật Bản tỏ ra không để ý tới quan ngại của giới truyền thông về mối quan hệ của ông Tanaka với một tổ chức xã hội đen.

Ủy ban Olympic có vai trò quan trọng trong việc thực hiện yêu cầu của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và đảm bảo rằng các kỳ Thế vận hội diễn ra suôn sẻ. Dư luận đồn rằng Ủy ban Olympic Nhật Bản giấu kín thông tin về hoạt động xây dựng phục vụ Thế vận hội 2020.

Thông tin như thế rất có giá trị đối với những người muốn giành các hợp đồng xây dựng béo bở. Ủy ban Olympic Nhật Bản không trả lời những câu hỏi mà giới truyền thông dành cho họ, VICE News cho hay.

Ngoài chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, ông Tanaka còn là Tổng giám đốc Đại học Nhật Bản - cơ sở giáo dục bậc cao lớn nhất xứ sở hoa anh đào và Chủ tịch Hiệp hội Sumo Quốc tế. Cảnh sát đoán rằng có thể Tanaka quen ông trùm Tsukasa và các thành viên Yamaguchi-gumi khác qua những mối quan hệ của ông trong giới sumo.

Một vụ bê bối gây chấn động giới sumo vào năm 2009, khi giới truyền thông phát hiện nhiều võ sĩ sumo đánh cược những trận đấu bóng chày với những nhà cái của băng đảng Yamaguchi -gumi. Cũng theo nhiều tin đồn, các võ sĩ sumo đã dàn xếp kết quả những trận đấu của họ, nhưng cảnh sát không phát hiện bất kỳ vấn đề nào trong quá trình điều tra.

Ông Hidetoshi Tanaka, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, ngồi cạnh Iwao Yamamoto, một thành viên cấp cao của tổ chức xã hội đen Yamaguchi -gumi vào năm 2004. Ảnh:
Ông Hidetoshi Tanaka, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, ngồi cạnh Iwao Yamamoto, một thành viên cấp cao của tổ chức xã hội đen Yamaguchi -gumi vào năm 2004. Ảnh: VICE News.

Khi VICE News liên hệ với Đại học Nhật Bản, người phát ngôn của trường đáp: “Đại học Nhật Bản đã nhận những bức ảnh với thông điệp hăm dọa viết tay hồi đầu tháng 9/2015 và báo cáo cảnh sát về chúng. Ông Tanaka không hề nhớ về việc gặp những người kia và chúng tôi cho rằng đây là những bức ảnh giả mạo”.

Đại học Nhật Bản không đưa những bức ảnh ra một cơ sở bên ngoài để phân tích và cũng không thể giải thích lý do khiến họ nghĩ chúng là ảnh giả. Người phát ngôn nói với VICE News rằng phóng viên không thể phỏng vấn Tanaka, mặc dù ông từng thừa nhận với trường rằng ông vô tình gặp Fukuda từ nhiều năm trước.

Tanaka cũng gặp Heo Young Joong, cố vấn của thủ lĩnh băng đảng Yamaguchi-gumi, trong thập niên 90. Song Tanaka khẳng định ông không quan hệ thân mật với Heo Young Joong. 

Dư luận tò mò những kẻ tấn công các nhà báo điều tra vụ việc và đe dọa những tạp chí muốn đăng những bức ảnh là ai. Cảnh sát hướng theo giả thuyết băng đảng Sumiyoshi-kai tung ảnh và dàn dựng những vụ tấn công để công chúng tin rằng Yamaguchi-gumi là chủ mưu.

Nếu dư luận tin như vậy, chính phủ có thể trấn áp mọi công ty trong lĩnh vực xây dựng của Yamaguchi-gumi, đẩy họ ra khỏi những hợp đồng xây dựng cho Thế vận hội. Sau đó, những tổ chức yakuza khác có thể chia “miếng bánh” mà Yamaguchi-gumi bỏ lại.

Khả năng Yamaguchi-gumi tấn công các nhà báo và tung lời hăm dọa rất thấp. Nhờ ảnh hưởng của ông trùm Tsukasa, họ không cần áp dụng những biện pháp thô thiển như thế đối với phóng viên.

Từ khi rời khỏi trại giam vào năm 2011 vì tội sử dụng vũ khí trái phép, Tsukasa thực thi nghiêm ngặt nguyên tắc lâu đời của Yamaguchi-gumi: Không tấn công dân thường, không lấy trộm hay cướp tài sản, không mua hay bán ma túy. Tất nhiên, không phải mọi thành viên trong tổ chức tin vào những giá trị truyền thống của yakuza giống như người cầm đầu của họ.

Nguồn gốc những bức ảnh và sự xuất hiện của chúng cũng là một bí ẩn. Theo tạp chí FACTA, giới chức thuế thành phố Tokyo đã điều tra Đại học Nhật Bản do nghi họ trốn thuế và rất có thể những bức ảnh lộ diện trong quá trình điều tra.

Nội dung trên tờ giấy kèm theo những bức ảnh có thể là thông điệp thật. Tác giả của nó có thể là một thành viên trong hội đồng quản trị Đại học Nhật Bản. Người này tung những bức ảnh mà Tanaka thường sử dụng để hăm dọa các đối thủ trong trường. Cảnh sát vẫn đang cố gắng xác định ngày những bức ảnh được chụp, song khẳng định chúng là sản phẩm thật.

Rất ít người tin rằng việc ai đó tiết lộ mối quan hệ giữa Tanaka và yakuza sẽ dẫn tới chiến dịch thanh lọc Ủy ban Olympic Nhật Bản hay các kỳ Thế vận hội. Cựu thủ tướng Kishi Nobusuke – ông ngoại của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe – cũng có quan hệ với Yamaguchi-gumi. Vào năm 1971, Nobusuke đã giúp quyên góp tiền bảo lãnh cho một thành viên Yamaguchi-gumi bị cáo buộc giết người. Ai đó tung ảnh ông Abe gặp Ichuu Nagamoto, một thành viên của Yamaguchi-gumi, cùng chính trị gia Mike Huckabee từ Mỹ vào năm 2008.

Thủ tướng Abe khẳng định ông không biết Nagamoto và cho rằng đó là bức ảnh ghép.

Và cũng rất có thể việc yakuza dính líu vào Olympic không phải là một vấn đề xấu, bởi chính quyền của Thủ tướng Abe không coi sự dính líu của họ là điều đáng lo. Yakuza đã và đang xâm nhập vào các ngành năng lượng hạt nhân, giải trí, xây dựng, song chính phủ Nhật Bản không coi đó là vấn đề.

Tòa án thành phố Tokyo từng kết luận hồi tháng 1/2013 rằng một trong những công ty xây dựng lớn nhận các dự án phục vụ Thế vận hội 2020 đã thuê yakuza đe dọa các đối thủ trong quá trình thương lượng hợp đồng. Phán quyết của tòa án không thể ngăn cản công ty kia tiến hành hoạt động xây dựng công trình phục vụ Thế vận hội.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc