Vừa "tung đòn" Mỹ vừa "ve vuốt" Trung Quốc

07:13, 17/08/2016
|

(VnMedia) - Trong khi tiếp tục thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, Mỹ tìm cách trấn an Trung Quốc rằng, hệ thống vũ khí đó không phải nhằm vào Bắc Kinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa bất chấp những chỉ trích, lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế. Điều này đã khiến cho Seoul và Washington quyết tâm thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, động thái này của Mỹ, Hàn lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc và Nga. Bắc Kinh và Moscow tin rằng, hành động của Seoul và Washington là một sự khiêu khích.

Ngày hôm qua (16/8), ông Mark Milley – Tư lệnh Lục quân Mỹ, đã tiếp tục có những phát biểu nhằm trấn an Trung Quốc. "THAAD chỉ đơn thuần là một biện pháp phòng thủ nhằm bảo vệ Hàn Quốc và Mỹ khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo Triều Tiên và dù thế nào nó cũng không phải là một mối đe dọa đối với Trung Quốc”, ông Milley cho biết trong một tuyên bố được Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh phát đi.

Cả Nga và Trung Quốc đều cảnh báo rằng, hệ thống THAAD không chỉ làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà còn đặt an ninh của chính họ vào mối nguy hiểm.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc