Vì Biển Đông, Mỹ dàn vũ khí có thể xóa sổ khu vực trong chớp mắt

20:42, 17/08/2016
|

(VnMedia) - Khi căng thẳng leo thang ở Biển Đông và trên khắp vùng vành đai Thái Bình Dương, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đưa bộ ba vũ khí hạt nhân có sức hủy diệt kinh hoàng đến khu vực và số vũ khí này được cho là có thể giết chết tất cả mọi người trong khu vực, tờ báo Sputnik của Nga đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ đã lần đầu tiên đưa bộ ba vũ khí hạt nhân của mình đến khu vực Thái Bình Dương trong một nỗ lực nhằm trấn an các đồng minh đang lo ngại về sự hung hăng, gây hấn ngày càng tăng từ Trung Quốc kể từ sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực ở the Hague đưa ra phán quyết bác bỏ đòi hỏi chủ quyền tham lam, phi lý dựa trên yêu sách đường 9 đoạn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hôm 10/8, chính quyền Tổng thống Obama thông báo, Lực lượng Không quân Mỹ sẽ phái một chiếc Boeing B-52H Stratofortress, một chiếc Rockwell B-1B Lancer, và một chiếc máy bay ném bom Northrup Grumman B-2A Spirit đến hoạt động ở khu vực thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ để hỗ trợ cho sự hiện diện của lực lượng máy bay ném bom Mỹ trong khu vực cũng như thực hiện các nhiệm vụ răn đe và trấn an.

Động thái mới nhất của Mỹ đã bổ sung thêm vào lực lượng B-52 đang đóng tại Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam từ năm 2006. Đến thời điểm này, Mỹ đã triển khai một số lượng đáng kể máy bay B-52 đến khu vực nhưng không rõ số lượng chính xác là bao nhiêu. Mỹ có kế hoạch đưa một phi đội B-1B và 3 chiếc B-2 đến triển khai tại Căn cứ Không quân Andersen.

Không lực Mỹ cho biết, sở dĩ họ triển khai một lực lượng mạnh như vậy đến khu vực là nhu cầu cần thiết để ngăn chặn các đối thủ tiềm năng. Tuy nhiên, Mỹ không chỉ đích danh Trung Quốc. Bắc Kinh đang gây quan ngại khắp khu vực Châu Á nói riêng và thế giới nói chung vì lập trường và hành động ngày một hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Ngoài ra, khu vực Châu Á cũng đang ngày càng trở nên bất ổn vì những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên.

Việc Mỹ triển khai bộ ba hạt nhân B-1B, B-2A, and B-52H đến khu vực Thái Bình Dương chắc chắn sẽ khiến không chỉ Trung Quốc tức giận mà còn làm Triều Tiên cảm thấy bị dồn vào chân tường. Trước đó, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Mỹ có kế hoạch tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Triều Tiên khi đưa máy bay ném bom đến khu vực tham gia cuộc tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc.

B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ, có thể bay với tốc độ 1.330 km/h trong phạm vi 12.000 km. B-1B Lancer có khả năng mang theo 56,7 tấn bom. Với khả năng mang lượng vũ khí lớn như vậy, B-1B Lancer trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Boeing B-52 Stratofortress còn có tên gọi là Pháo đài chiến lược, là máy bay ném bom chiến lược phản lực của Không quân Mỹ. Với nhiệm vụ ban đầu là mang vũ khí hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Boeing B-52 Stratofortress giờ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc chiến tranh thực tế.

Siêu máy bay này có thể mang bom rơi tự do, bom chùm, định vị độ chính xác cho tên lửa. B52 được hỗ trợ bởi tám động cơ phản lực Pratt & Whitney TF-33 và có thể bay với tốc độ lên tới 650mph (1046 kmph) và đạt độ cao hơn 50.000 ft.

Trong khi đó, B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược do tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. B-2 Spirit có khả năng oanh tạc mục tiêu bằng cả bom thông thường và bom hạt nhân. Điểm đáng sợ của B-2 chính là khả năng tàng hình, cho phép máy bay này thâm nhập mọi hệ thống phòng không tinh vi và dày đặc của đối phương. Máy bay ném bom chiến lược này có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ, có thể mang tới 23 tấn vũ khí. B-2 Spirit là một trong những chiếc máy bay ném bom mạnh nhất thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc