Trung Quốc "ớn lạnh" trước thỏa thuận của láng giềng với Mỹ

12:26, 30/08/2016
|

(VnMedia) - Mỹ và Ấn Độ vừa ký một thỏa thuận quân sự lớn, cho phép hai bên sử dụng căn cứ hải quân chung của nhau. Thỏa thuận này rõ ràng là mở đường cho siêu cường số 1 thế giới tăng cường sự hiện diện quân sự ở ngay cửa ngõ Trung Quốc. Đây là thông tin sẽ khiến Bắc Kinh “giật mình lo ngại”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc ký kết Thỏa thuận Ghi nhớ Trao đổi Hậu cần (LEMOA) đã được chuẩn bị trong hơn một thập kỷ qua và nó là một trong những chủ đề chính trong chuyến thăm kéo dài ba ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đến Washington.

Trong một cuộc họp báo chung sau lễ ký thỏa thuận trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã ca ngợi thỏa thuận với Ấn Độ, nói rằng nó sẽ giúp “cho an ninh hàng hải toàn diện” và đóng góp cho “sự tự do hàng hải” trên khắp thế giới.

Thỏa thuận mới cho phép Hải quân Mỹ sử dụng các căn cứ của Ấn Độ để cung cấp hậu cần trong các cuộc tập trận quân sự và sứ mệnh nhân đạo cũng như trong các chiến dịch cứu trợ thảm họa. Những quy định tương tự cũng sẽ được áp dụng với Ấn Độ. Tuy nhiên, LEMOA không cho phép các bên triển khai binh lính tại căn cứ của nhau. Washington và New-Delhi sẽ phải tìm kiếm một thỏa thuận riêng rẽ khác cho điều đó.

Trước khi thỏa thuận được ký kết, Hải quân Mỹ và Ấn Độ thường phải xin phép nhau để vào được căn cứ quân sự của bên kia và mỗi một đề nghị đều phải được nước chủ nhà xem xét trong từng trường hợp cụ thể. LEMOA đã dỡ bỏ rào cản trên, cho phép Washington cụ thể có thể tăng cường khả năng hoạt động ở Biển Đông. Hải quân Mỹ gần đây đang đẩy mạnh sự hiện diện cũng như các cuộc tuần tra trong khu vực, khiến tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang chóng mặt.

Chính vì thế, thỏa thuận giữa Mỹ và Ấn Độ chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh “mất ăn mất ngủ” vì lo ngại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc