Trung Quốc bị láng giềng thẳng thừng "vạch mặt"

16:30, 03/08/2016
|

(VnMedia) - Sách trắng quốc phòng vừa được công bố ngày hôm qua (2/8) của Nhật Bản đã bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” về sự dọa dẫm và coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong quan hệ với các nước khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bản sách trắng quốc phòng của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang ở Châu Âu sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực ở the Hague ra phán quyết bác bỏ đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò.

Bắc Kinh đã không chịu công nhận phán quyết của tòa án quốc tế bất chấp việc nhiều nước kêu gọi Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân theo phán quyết của tòa án – một phán quyết có tính ràng buộc. Đáp lại, Bắc Kinh quay sang cảnh báo, đe dọa các nước này.

Trong bản sách trắng quốc phòng được chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn, Nhật Bản đã cảnh báo về “hậu quả không thể lường trước” gây ra từ việc Trung Quốc không tuân theo luật pháp quốc tế. "Trung Quốc định thực hiện các đòi hỏi đơn phương của mình mà không chịu lùi bước”, chính phủ Nhật Bản cho biết trong bản sách trắng quốc phòng.

Bản sách trắng quốc phòng năm 2016 của Nhật Bản cũng nhấn mạnh đến việc Trung Quốc đang tăng cường đe dọa tàu hải quân của các nước khác bằng năng lực quân sự ngày càng tăng với những tên lửa chống hạm.

Với 484 trang, dài hơn bản sách trắng quốc phòng năm 2015, bản sách trắng quốc phòng mới còn đề cập đến các mối quan ngại về an ninh khác, như mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như sức mạnh quân sự ngày càng phát triển mạnh mẽ của Nga.

Nhật Bản cũng dành hẳn 50 trang để nói về mối quan hệ liên minh sâu sắc giữa nước này với Mỹ. Mối quan hệ này đang được ngày một thắt chặt trong bối cảnh cả hai nước đều lo ngại về sự nổi lên của một Trung Quốc ngày một hung hăng hơn và quyết liệt hơn.

Nội dung của bản sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng, bản sách trắng đó làm nghiêm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực. “Quân đội Trung Quốc cực kỳ quan ngại với bản sách trắng đó và kiên quyết phản đối nó”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc