Sững sờ vì phát biểu kinh khủng của Donald Trump về Hillary

15:54, 02/08/2016
|

(VnMedia) - Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa – ông Donald Trump khiến người ta đi hết từ “cơn sốc” này đến “cơn sốc” khác. Hôm qua, ông này lại khiến nhiều người dân Mỹ sững sờ khi dám miêu tả đối thủ Hillary Clinton là “quỷ”.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - Donald Trump

Phát biểu tại cuộc mít tinh diễn ra tối ngày hôm qua (1/8) ở Mechanicsburg, tỉ phú bất động sản Trump đã thông qua việc công kích, chỉ trích Thượng nghị sĩ Bernie Sanders để tấn công đối thủ bên Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton.

Ông Trump không giấu nổi sự tức tối, bất mãn và hằn học trước việc Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sớm đầu hàng trong cuộc đua giành vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ để nhường bước cho bà Hillary Clinton.

“Ông ta đáng ra không nên chấp nhận thỏa hiệp như vậy. Nhưng ông ta đã thỏa hiệp với một con quỷ. Bà ta là quỷ. Ông ta đã thỏa thuận với quỷ dữ”, ông Donald Trump đã có những phát biểu đầy thô thiển như vậy về bà Hillary Clinton.

Đây không phải là lần đầu tiên ứng cử viên Trump phát biểu về việc ông Sanders về việc thỏa thuận với quỷ. Cách đây ít hôm, ông này từng nói, ông Sanders “đã bán linh hồn cho quỷ”. Tuy nhiên, những phát biểu ngày hôm qua đánh dấu một bước leo thang mới trong những lời lẽ gay gắt, thiếu tính ngoại giao của tỉ phú bất động sản khi ông này công kích đối thủ.

Những phát biểu như trên của ông Trump về bà Hillary chắc chắn sẽ khiến không chỉ người Mỹ mà người dân thế giới cũng cảm thấy choáng váng và có phần lo ngại về nhân vật “đặc biệt” này. Sophan Deb – một nhà sản xuất chương trình của đài CBS News, đã tức giận chia sẻ trên Internet rằng: “Chúng ta đang ở một giai đoạn mà ở đó, một ứng cử viên tổng thống có thể gọi đối thủ của mình là ‘quỷ’ và người ta có thể nhún vai bỏ qua, nói rằng “đó là bước ngoặt của một giai đoạn”.

Người ta không còn lạ gì với những phát ngôn gây sốc và những lập trường có phần cực đoan của ông Trump. Tuy nhiên, để mọi thứ vượt xa như ở thời điểm này, ông Trump đang tự hại chính mình. Tỉ phú Trump đang tự vẽ lên mình là một nhân vật thiếu độ chín chắn, sâu sắc và tinh tế và thay vào đó là một chính trị gia bốc đồng, tự do và thiếu kiềm chế. Hình ảnh này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến tiến trình chạy đua vào Nhà Trắng của ông này.

Trước đó, hôm 30/7, ông Trump từng thẳng thừng tuyên bố sẽ “không cần tử tế với bà Hillary nữa”, và rằng từ giờ trở đi ông sẽ khắc nghiệt hơn với đối thủ của mình.

"Tôi sẽ không phải tử tế với bà ấy thêm chút nào nữa. Tôi đã tháo găng tay”, ông Trump nói, ám chỉ đến việc ông này đã sẵn sàng bước lên “võ đài” đầu đến cùng với nữ đối thủ bên Đảng Dân chủ.

Cú sốc mà ông Donald Trump vừa gây ra diễn ra trong bối cảnh ông này vẫn còn đang mắc kẹt trong vụ scandal liên quan đến việc xúc phạm gia đình một quân nhân đã hy sinh trên chiến trường Iraq năm 2014.

Tại đại hội của Đảng Dân chủ diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi, luật sư Khizr Khan đã có một bài phát biểu đầy xúc động về người con trai Humayun của họ. Đại úy Humayun đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát trên chiến trường Iraq. Trong khi ông Khan phát biểu thì vợ ông – bà Ghazala đứng lặng lẽ bên cạnh.

Mọi việc sẽ dừng lại ở đó nếu như ông Trump - ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi hàng đầu trong lịch sử bầu cử Mỹ, không có những phát biểu “vạ miệng”, bất cẩn và thiếu nhạy cảm khi nhằm vào một người mẹ đau khổ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình ‘This Week’ (Tuần này) của đài ABC, tỉ phú bất động sản nói: “Nếu các bạn nhìn vào người vợ, bà ta đứng đó. Bà ta chẳng nói gì. Bà ta có thể không được phép nói bất kỳ điều gì”.

Những phát biểu có phần “lạnh lùng” như vậy của ông Trump ngay lập tức đã gây ra một làn sóng tức giận trên mạng xã hội, cả từ những người của Đảng Cộng hòa. Ông bà Khizr và Ghazala Khan tiếp tục chỉ trích gay gắt ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vì những phát biểu vô cảm. “Chúng tôi quan ngại về ông Donald Trump nhiều như quan ngại về vấn đề an ninh của đất nước. Chúng ta cần một nhà lãnh đạo có thể đoàn kết đất nước chứ không phải là một nhà lãnh đạo sẵn sàng xúc phạm người khác”, ông Khizr Khan phát biểu trên chương trình “Ngày mới” của CNN sáng hôm qua. Trong khi đó, xuất hiện trên chương trình “Hôm nay” của đài NBC, ông Khizr Khan cho biết: “Ứng cử viên đó (Donald Trump) không có một chút gì gọi là sự thấu cảm đối với người khác”.

Ông Trump còn bị Thượng nghị sĩ Arizona – ông John McCain – một chính trị gia kỳ cựu đầy ảnh hưởng trên chính trường nước Mỹ nói chung và trong Đảng Cộng hòa nói riêng, chỉ trích không tiếc lời. Ông McCain cho biết: “Tôi không biết có thể dùng từ nào hơn để nhấn mạnh việc tôi không thể chấp nhận được những gì ông Trump nói. Tôi hy vọng người dân Mỹ hiểu những phát biểu của ông Trump không đại diện cho Đảng Cộng hòa, các sĩ quan hay các ứng cử viên của đảng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc