Siêu tên lửa Nga nghiền nát mục tiêu cách 300km

16:37, 19/08/2016
|

(VnMedia) - Các đối thủ của Nga không tránh khỏi cảm giác e ngại, dè chừng khi biết thông tin siêu tên lửa “vô đối” Iskander của Nga vừa thực hiện một bài diễn tập hủy diệt mục tiêu ở khoảng cách xa đến 300km. Điều đáng nói là tên lửa Iskander chính là một trong những loại vũ khí mà Nga tung ra để đối phó với NATO.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát ngôn viên của Quân khu Miền Đông Nga - ông Aleksandr Gordeyev vừa tiết lộ với giới truyền thông rằng, một tên lửa đạn đạo Iskander của họ đã thành công trong việc đánh trúng mục tiêu huấn luyện ở khoảng cách 300km trong một cuộc tập trận diễn ra ở Khu vực Tự trị Do Thái thuộc vùng Viễn Đông.

"Tên lửa Iskander được phóng đi từ một khu huấn luyện nằm trong Khu vực Tự trị Do Thái. Nó đã bắn trúng mục tiêu giả định ở khu vực Amur cách đó 300km”, ông Gordeyev cho biết.

Tên lửa Iskander đã phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự của kẻ thù giả định, trong đó có một trung tâm chỉ huy. Các đơn vị cơ giới sau đó đã tiếp tục cuộc tấn công.

Hơn 400 sĩ quan và binh sĩ cùng 100 vũ khí từ một đơn vị tên lửa của Quân khu Miền Đông đã tham gia cuộc tập trận.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại vũ khí này bắt đầu được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2006.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.

Sức mạnh của Iskander đã được kiểm chứng trong cuộc chiến tranh ngắn ngày với Gruzia năm 2008. Khi đó, một tên lửa Iskander đã đánh trúng một tiểu đoàn xe tăng Gruzia ở Gori, phá hủy một lúc 28 xe tăng.

Hồi năm 2011, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã thông báo kế hoạch triển khai một loạt tổ hợp tên lửa Iskander ở khu vực Kaliningrad nhằm đối phó với mối đe dọa từ hệ thống lá chắn tên lửa mà Mỹ định dựng lên ở một số nước Đông Âu.

Iskander là một trong những bảo bối vũ khí khí mà Nga lên kế hoạch triển khai nhằm đối phó với một NATO đang tiến ngày một sát đến biên giới nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc