Sau khi bị bẽ mặt vì đồng minh, Nga lại được ve vuốt

09:21, 24/08/2016
|

(VnMedia) - Nga đã bị đồng minh thân thiết Iran làm cho “bẽ mặt” khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran không ngần ngại chỉ trích Moscow là “khoe khoang, thiếu suy nghĩ và phản bội lại niềm tin” bằng việc công khai thông tin sử dụng căn cứ của Iran để tấn công lực lượng khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, ngay sau đó, Iran nhanh chóng tìm cách “ve vuốt” Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một quan chức cấp cao của Iran hôm qua (23/8) cho biết, sáng kiến cho chiến đấu cơ Nga sử dụng căn cứ Hamadan của Iran để xuất kích đi tấn công lực lượng khủng bố ở thành phố Aleppo của Syria là từ Tehran.

Tehran đã đề nghị Moscow tiến hành không kích “gần chiến dịch mặt đất” ở Aleppo, ông Ali Shamkhani - Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran cho đài truyền hình quốc gia biết. “Iran đã mời nước Nga hùng mạnh vào… vì sự cần thiết để hợp tác với Syria” trong cuộc chiến chống lực lượng chiến binh khủng bố, ông Shamkhani cho biết thêm.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao cũng nhấn mạnh, “một liên minh giữa Iran, Syria và Nga trong cuộc chiến chống khủng bố thực sự đang tồn tại”.

Những phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Tướng Hossein Dehghan vừa không tiếc lời chỉ trích công khai đồng minh Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Kênh 2 của truyền hình Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan đã không ngại ngần cho biết: "Tất nhiên, người Nga muốn thế hiện họ là một siêu cường, một quốc gia có ảnh hưởng và đang tích cực tham gia vào các vấn đề an ninh trong khu vực cũng như thế giới. Tuy nhiên, có một kiểu thái độ khoe khoang, thể hiện và thiếu cân nhắc đằng sau việc thông báo thông tin đó”. Ông Dehghan thậm chí còn nói rằng, Nga đã “phản bội lòng tin” của họ.

Lời chỉ trích bất ngờ nhằm vào đồng minh thân thiết Nga của vị quan chức quân sự hàng đầu Iran được đưa ra sau khi Moscow hồi tuần trước tiết lộ thông tin lực lượng của họ lần đầu tiên sử dụng căn cứ Hamedan ở phía tây Iran để phát động chiến dịch không kích nhằm vào các nhóm chiến binh khủng bố ở Syria.

Sau những chỉ trích trên, lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã rút hết khỏi Iran. Diễn biến này làm dấy lên tin đồn là Iran đã “trừng phạt” Nga bằng cách không cho Moscow tiếp tục sử dụng căn cứ của họ để xuất kích đi đánh khủng bố ở Syria.

Iran và Nga là hai nước đồng minh then chốt của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Tehran vẫn tỏ ra tương đối thận trọng và kín kẽ trong vấn đề can thiệp vào cuộc xung đột ở nước láng giềng. Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo cũng rất nhạy cảm trước bất kỳ thông tin nào về việc họ cho phép các quân đội nước ngoài sử dụng lãnh thổ của mình bởi điều đó là vi phạm hiến pháp. Đây là lý do Tehran hoàn toàn không thấy thoải mái khi Nga công bố thông tin về việc họ dùng căn cứ của Iran để đánh lực lượng khủng bố ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc