​Phe diều hâu Trung Quốc đòi đánh đối thủ ở Biển Đông

10:04, 02/08/2016
|

(VnMedia) - Tờ Sputnik của Nga đưa tin, trong lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông, giới chức quân đội Trung Quốc đang ra sức thúc đẩy một lập trường hung hăng hơn, hiếu chiến hơn để bảo vệ cái mà họ gọi là chủ quyền lãnh thổ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bắc Kinh không hề giấu diếm sự tức giận và bất mãn trước phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực trong đó bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi chủ quyền dựa trên yêu sách đó.

Sau khi phán quyết trên được đưa ra, Đô đốc Trung Quốc Sun Jianguo đã cảnh báo về “thảm họa” đối với Mỹ nếu nước này tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra quân sự qua khu vực.

Theo các quan chức giấu tên của Trung Quốc, nhiều thành phần trong quân đội Trung Quốc đã thúc đẩy một lập trường thậm chí còn cứng rắn hơn - trái ngược với những phát biểu dịu nhẹ và mang tính ngoại giao của giới lãnh đạo Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

"Chúng ta nên đến đó và đánh cho họ chảy máu mũi…Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã sẵn sàng", một quan chức trong quân đội Trung Quốc đã nói như vậy, ám chỉ đến sự hiện diện của Mỹ và đồng minh ở Biển Đông.

Một nguồn tin riêng rẽ khác có mối quan hệ với giới tướng lĩnh Trung Quốc miêu tả PLA hiện giờ rất hiếu chiến. "Mỹ sẽ làm những gì họ phải làm. Chúng ta cũng sẽ làm những gì phải làm. Toàn bộ phía quân đội đã được rèn luyện. Đó là sự mất mặt lớn”.

Trước đó, hồi cuối tuần, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cũng hung hăng đòi đánh Australia.

Trong bài xã luận có nhan đề: “Mèo giấy Australia sẽ học được bài học” về việc ủng hộ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague trong việc bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền dựa vào lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông, tờ Thời báo Hoàn cầu đã không tiếc lời lăng mạ, chỉ trích và đe dọa Canberra. Tờ Thời báo Hoàn cầu miêu tả Australia là “một quốc gia với lịch sử nhục nhã” mà “ban đầu là nhà tù bên ngoài của nước Anh” và rằng đất nước Australia được “thiết lập các cách thức thiếu văn minh với đầy nước mắt của những người thổ dân”.

Tờ báo của Trung Quốc còn cho rằng, việc Australia phản đối Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông “chỉ là nỗ lực trắng trợn nhằm vuốt đuôi Mỹ”. Thời báo Hoàn cầu còn hung hăng kêu gọi: “Trung Quốc phải trả thù và phải để cho Australia biết nước này đã sai”.

Theo Thời báo Hoàn cầu, "sức mạnh của Australia không là gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu Australia can thiệp vào tình hình Biển Đông, nước này sẽ là một mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh cáo và tấn công”. Tờ Thời báo Hoàn cầu kết thúc bài xã luận bằng câu lăng mạ: “Australia thậm chí còn không được là một con hổ giấy mà chỉ là một con mèo giấy".

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong mấy năm qua.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Cộng đồng quốc tế không chấp nhận được việc Bắc Kinh có tham vọng biến Biển Đông chiến lược thành “ao nhà” của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc