"Phản bội lòng tin", Nga hứng đòn đau từ đồng minh

11:48, 23/08/2016
|

(VnMedia) - Iran hôm qua (22/8) đã ngừng cho phép các máy bay Nga cất cánh từ căn cứ của nhà nước Hồi giáo để đi oanh kích các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quyết định bất ngờ này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Nga tiết lộ thông tin lần đầu tiên lực lượng chiến đấu cơ của họ được phép xuất kích từ một căn cứ của Iran để đi không kích các mục tiêu khủng bố. Nó cũng được đưa ra trong bối cảnh một vị quan chức quân sự cấp cao hàng đầu của Iran vừa lên tiếng chỉ trích Nga vì đã tiết lộ thông tin, miêu tả đó là “sự khoe khoang thiếu thận trọng”, là “sự phản bội lòng tin”. Diễn biến trên khiến người ta nghĩ rằng, việc Nga không được tiếp tục sử dụng căn cứ của Iran là do bị Tehran “trừng phạt”.

Iran và Nga là hai nước đồng minh then chốt của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Tehran vẫn tỏ ra tương đối thận trọng và kín kẽ trong vấn đề can thiệp vào cuộc xung đột ở nước láng giềng. Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo cũng rất nhạy cảm trước bất kỳ thông tin nào về việc họ cho phép các quân đội nước ngoài sử dụng lãnh thổ của mình bởi điều đó là vi phạm hiến pháp. Đây là lý do Tehran hoàn toàn không thấy thoải mái khi Nga công bố thông tin về việc họ dùng căn cứ của Iran để đánh lực lượng khủng bố ở Syria.

Trong khi đó, báo chí Nga lại dồn dập đưa tin về vụ việc, coi đó là dấu hiệu về một mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc với Iran. Không có bất kỳ nước nào được sử dụng căn cứ ở Iran kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Giải thích về quyết định của Iran, quân đội Nga phát đi tuyên bố nói rằng các máy bay của họ đã hoàn thành nhiệm vụ và vì thế đã rút khỏi Iran.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc