Ớn lạnh viễn cảnh thùng thuốc súng ở Châu Á phát nổ

08:18, 19/08/2016
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm qua (18/8) đã khai hỏa cuộc tập trận pháo binh lớn nhất từ trước đến nay ở biên giới với Triều Tiên. Bước đi này làm dấy lên quan ngại về hành động đáp trả của Bình Nhưỡng, khiến “thùng thuốc súng” trên bán đảo Triều Tiên có thể phát nổ, thổi tung cả khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàng chục đơn vị quân đội của Hàn Quốc ở dọc biên giới hôm qua đã triển khai khoảng 300 hệ thống pháo binh. Lực lượng hùng hậu này đã đồng loạt nổ pháo vào nhiều hướng trong cuộc tập trận quân sự ở gần biên giới căng thẳng với Triều Tiên.

Các đơn vị quân đội ở tiền tuyến của Hàn Quốc đã tiến hành vô số các cuộc tập trận bắn đạn thật trong những năm qua nhưng số lượng hệ thống pháo binh được huy động trong cuộc tập trận ngày hôm qua là nhiều nhất từ trước đến nay. Cả dàn 300 hệ thống pháo đồng loạt nã đạn từ tất cả những khu vực tiền tuyến lớn đã đánh dấu một bước ngoặt hoàn toàn khác biệt so với các cuộc tập trận trước đây, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết.

Các cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung của Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận của Hàn Quốc bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên. Thậm chí, có lúc Bình Nhưỡng còn bắn đạn pháo đáp trả cuộc tập trận của Seoul.

Cuộc tập trận chung của Hàn Quốc lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ vì sự thách thức chưa từng có của Bình Nhưỡng. Triều Tiên đã liên tiếp thử hạt nhân và phóng tên lửa, gây ra sự phẫn nộ rất lớn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc