Nga, Ukraine rầm rập điều quân, tình hình Crimea nguy cấp

08:36, 12/08/2016
|

(VnMedia) - Cả Nga và Ukraine đều đang rầm rập điều quân và vũ khí đến khu vực Crimea, đặt bán đảo này vào tình trạng nguy cấp bởi xung đột có thể nổ ra bất kỳ lúc nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ukraine điều động quân đội, đặt báo động chiến đấu cao nhất

Ukraine đã tăng cường lực lượng vũ trang đến biên giới với Crimea theo lệnh sẵn sàng chiến đấu của Tổng thống Petro Poroshenko, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine - ông Viktor Muzhenko cho biết.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân sự gần bán đảo Crimea và miền đông Ukraine phải được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu ở mức cao nhất.

Ông Poroshenko đã đưa ra thông báo trên sau cuộc họp quân sự diễn ra ngày hôm qua (11/8).

Các lực lượng an ninh Ukraine ở biên giới với Crimea đã sẵn sàng “cho bất kỳ bước ngoặt sự kiện nào”, sĩ quan thuộc Lực lượng Biên phòng Ukraine - ông Oleg Slobodyan cho các phóng viên biết tại cuộc họp báo. Ông này cũng nói thêm rằng, “bất kỳ nhiệm vụ nào của chúng tôi đều được tiến hành cùng với sự phối hợp của lực lượng quân đội và cảnh sát quốc gia”.

Tổng thống Poroshenko cho biết, ông đã ra lệnh cho Ngoại trưởng Ukraine gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như lãnh đạo các nước Đức, Pháp, Mỹ và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk.

Nhà lãnh đạo Ukraine còn kêu gọi người dân nước mình không đến bán đảo Crimea “trong bối cảnh có sự khiêu khích nhằm vào người dân Ukraine”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ có cuộc họp bàn về tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine theo yêu cầu của phía Kiev đưa ra ngày hôm qua.

Các động thái quân sự của Kiev được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Nga cho biết, hôm 10/8, họ đã phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố ở Crimea do Kiev thực hiện.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, họ đã phát hiện một nhóm người thâm nhập vào Crimea, gần biên giới Ukraine. Lực lượng này đang chuẩn bị tấn công vào các mục tiêu là cơ sở hạ tầng của Crimea. Thiết bị nổ và đạn dược đã được tìm thấy ở hiện trường. Cũng theo FSB, một mạng lưới tình báo của Ukraine đã bị phá vỡ ở Crimea.

Tổng thống Nga Putin hôm 10/8 đã lên tiếng chỉ trích gay gắt rằng Ukraine đang dùng các chiến thuật khủng bố và “đang chơi một trò chơi nguy hiểm”. Ông Putin miêu tả các hành động của Kiev là “ngu ngốc và tội ác”.

Hôm qua, Tổng thống Putin đã họp khẩn với Hội đồng An ninh Nga để thảo luận về việc tăng cường các biện pháp an ninh ở Crimea. Moscow tuyên bố thắt chặt tình hình an ninh ở Crimea sau khi phát hiện những âm mưu tấn công, phá hoại trên bán đảo này.

Kiev bác bỏ cáo buộc trên đồng thời tố ngược lại Moscow.

Nga dồn quân với vũ khí hiện đại đến Crimea

Phát ngôn viên Lực lượng Biên phòng Ukraine - ông Slobodyan cáo buộc Nga dồn thêm nhiều lực lượng binh lính được trang bị vũ khí hiện đại hơn đến biên giới giữa Ukraine và Crimea trong những ngày gần đây.

"Chúng tôi có thể khẳng định đội quân Nga đóng ở đó từ tháng Ba đang được thay thế bởi một lực lượng khác”, ông Slobodyan cho biết tại cuộc họp báo. Theo lời ông này, “những binh lính mới đang được huy động đến khu vực với vũ khí hiện đại hơn và có cả các đơn vị không quân. Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã chứng kiến các đơn vị được tăng cường đến khu vực biên giới. Con số binh lính của họ đã tăng”.

Những hoạt động quân sự của cả Nga và Ukraine xung quanh khu vực bán đảo Crimea đang gây quan ngại thực sự. NATO đã bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nga - Ukraine, nói rằng liên minh này đang theo dõi sát tình hình bán đảo Crimea.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm 2014. Kể từ sau vụ sáp nhập này, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc