Mỹ tung bộ ba vũ khí đáng sợ chưa từng có đến Biển Đông

15:57, 18/08/2016
|

(VnMedia) - Trong một động thái phô diễn sức mạnh quân sự chưa từng có, Không lực Mỹ đã lần đầu tiên tung cả bộ ba máy bay ném bom chiến lược gồm B-52, B-1B và B-2 đến gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông mà Trung Quốc liên tục tuyên bố sẽ bảo vệ.

Mỹ ngày càng có lập trường cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Mỹ ngày càng có lập trường cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

3 chiếc máy bay ném bom chiến lược thuộc Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu của Lực lượng Không quân Mỹ đã đồng loạt cất cánh và đã thực hiện một cuộc diễn tập chung ở khu vực biển tranh chấp của Châu Á.

“Mặc dù tất cả những chiếc máy bay ném bom được triển khai một cách độc lập theo phân công vùng trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (USPACOM) của Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên chúng kết hợp thành một nhóm bay qua căn cứ không quân Andersen, rồi tản ra trước khi đồng thời cùng thực hiện chiến dịch ở Biển Đông và Đông Bắc Á”, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Động thái trên của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc “giật mình” lo ngại bởi đây rõ ràng là thông điệp cứng rắn mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama muốn gửi đến Bắc Kinh trong bối cảnh hai nước đang đối đầu quyết liệt với nhau về vấn đề Biển Đông.

Trước đó, Không lực Mỹ từng tuyên bố, họ tung cả bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược đến Châu Á là nhằm để ngăn chặn các đối thủ tiềm năng. Tuy nhiên, Mỹ không chỉ đích danh Trung Quốc. Bắc Kinh đang gây quan ngại khắp khu vực Châu Á nói riêng và thế giới nói chung vì lập trường và hành động ngày một hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Ngoài ra, khu vực Châu Á cũng đang ngày càng trở nên bất ổn vì những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên.

B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ, có thể bay với tốc độ 1.330 km/h trong phạm vi 12.000 km. B-1B Lancer có khả năng mang theo 56,7 tấn bom. Với khả năng mang lượng vũ khí lớn như vậy, B-1B Lancer trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Boeing B-52 Stratofortress còn có tên gọi là Pháo đài chiến lược, là máy bay ném bom chiến lược phản lực của Không quân Mỹ. Nhiệm vụ ban đầu của B-52 là mang vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược do tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. B-2 Spirit có khả năng oanh tạc mục tiêu bằng cả bom thông thường và bom hạt nhân. Điểm đáng sợ của B-2 chính là khả năng tàng hình, cho phép máy bay này thâm nhập mọi hệ thống phòng không tinh vi và dày đặc của đối phương. Máy bay ném bom chiến lược này có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ, có thể mang tới 23 tấn vũ khí. B-2 Spirit là một trong những chiếc máy bay ném bom mạnh nhất thế giới.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc