F-22 suýt tung "đòn búa tạ" với Su-24

10:25, 27/08/2016
|

(VnMedia) - Hai phi công chiến đấu của Mỹ vừa tiết lộ về một cuộc chạm trán đầy nguy hiểm ở phía bắc Syria, khi họ bí mật bám theo một cặp chiến đấu cơ của quân đội Syria và đã sẵn sàng bắn hạ hai chiếc máy bay này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quân chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq do Mỹ dẫn đầu tuần trước đã phải ra lệnh cho chiến đấu cơ của họ cất cánh khẩn cấp để đi đánh chặn máy bay chiến đấu của Syria khi những chiếc máy bay này đang tấn công lực lượng người Kurd ở thành phố đông bắc Hasakeh.

Hôm 19/8, một cặp chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã bám đuổi theo hai chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Syria trong khu vực. Nhiệm vụ của chiến đấu cơ Mỹ là xem xem liệu máy bay Syria có định tấn công lực lượng liên quân dưới mặt đất hay không và nếu cần thiết có thể bắn hạ những chiếc máy bay đó.

"Tôi đã bám theo chiếc máy bay đó suốt cả 3 vòng bay. Phi công Syria dường như không biết gì về việc tôi đang bám theo anh ta”, một trong hai phi công của Mỹ hôm qua (26/8) đã cho tờ USA Today biết như vậy.

Hai phi công Mỹ cho hay, họ đã ở cách máy bay của Syria chỉ khoảng 600m. F-22 là máy bay tàng hình và các phi công được đào tạo để tránh bị phát hiện.

Phi công của chiếc chiến đấu cơ F-22 thứ hai cho hay, anh đã cố gắng liên lạc với máy bay Syria qua điện đàm nhưng không nhận được câu trả lời.

Ở trung tâm chỉ huy bay của liên quân ở Qatar – ông Jay Silveria cho USA Today biết, ông sẵn sàng ra lệnh cho các phi công bắn máy bay Syria nếu chúng đe dọa lực lượng liên quân. "Tôi sẽ không ngần ngại làm việc đó”, ông Silveria khẳng định. "Tất cả những gì tôi cần ở thời điểm đó để bắn hạ hai chiếc máy bay của Syria là một báo cáo từ mặt đất về việc họ đang bị tấn công.... Chúng tôi đã ở một vị trí rất hoàn hảo để có thể thực hiện việc đó bằng một loại vũ khí cực kỳ tối tân”.

Tuy nhiên, cuối cùng, máy bay Syria đã rời đi và dường như chúng không được trang bị vũ khí.

Gới chức Mỹ cho hay, không rõ là máy bay Syria thậm chí có biết là họ bị bám theo hay không. Một vụ bắn máy bay xảy ra có thể đánh dấu một bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột đẫm máu ở Syria.

Mặc dù liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu chống lại IS ở Syria nhưng họ không can thiệp vào cuộc xung đột giữa phe nổi dậy và quân của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, phương Tây cáo buộc Nga trong suốt một năm qua đã thực hiện liên tiếp các cuộc không kích nhằm vào phe nổi dậy Syria để hậu thuẫn cho đồng minh Assad, chỉ thỉnh thoảng với tấn công IS. Về phần mình, Nga khẳng định, chiến dịch can thiệp quân sự của họ vào Syria là nhằm để diệt trừ IS.

F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.

F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005.

Luật Mỹ cấm xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc