Donald Trump lại khiến nước Mỹ "dậy sóng"

08:49, 01/08/2016
|

(VnMedia) - Vốn “nổi danh” vì những phát ngôn gây sốc nhưng lần này ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã đi quá xa khi chọn mục tiêu công kích là một người mẹ đau khổ có con hy sinh trên chiến trường. Điều này đã khiến ông phải chịu sự chỉ trích kịch liệt của số đông người dân Mỹ.

Ứng cử viên Donald Trump
Ứng cử viên Donald Trump

Tại đại hội của Đảng Dân chủ diễn ra hồi tuần trước, luật sư Khizr Khan đã có một bài phát biểu đầy xúc động về người con trai Humayun của họ. Đại úy Humayun đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát trên chiến trường Iraq. Trong khi ông Khan phát biểu thì vợ ông – bà Ghazala đứng lặng lẽ bên cạnh.

Mọi việc sẽ dừng lại ở đó nếu như ông Trump - ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi hàng đầu trong lịch sử bầu cử Mỹ, không có những phát biểu “vạ miệng”, bất cẩn và thiếu nhạy cảm khi nhằm vào một người mẹ đau khổ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình ‘This Week’ (Tuần này) của đài ABC, tỉ phú bất động sản nói: “Nếu các bạn nhìn vào người vợ, bà ta đứng đó. Bà ta chẳng nói gì. Bà ta có thể không được phép nói bất kỳ điều gì”.

Những phát biểu có phần “lạnh lùng” như vậy của ông Trump ngay lập tức đã gây ra một làn sóng tức giận trên mạng xã hội, cả từ những người của Đảng Cộng hòa. Hầu hết họ đều chỉ trích gay gắt ông Trump về việc không chỉ tấn công một người mẹ mất con mà còn có tư tưởng phân biệt chủng tộc và chống Hồi giáo.

Ít nhất hai lãnh đạo của Đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích ứng cử viên Trump. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện – ông Mitch McConnell ra tuyên bố nói rằng: “Đại úy Khan là một anh hùng của nước Mỹ và như mọi người dân Mỹ khác tôi biết ơn sự hy sinh không vị kỷ của những thanh nhiên trẻ như Đại úy Khan và gia đình của họ cho cuộc chiến chống khủng bố. Tất cả người Mỹ nên trân trọng đóng góp của những người yêu nước – những người đã tình nguyện bảo vệ chúng ta một cách không hề đắn đo, suy tính. Và như tôi đã nói rõ, tôi đồng ý với gia đình Khan và các gia đình khác trên khắp đất nước rằng, việc cấm đi lại đối với tất cả các thành viên của một tôn giáo là điều đi ngược lại các giá trị của Mỹ”

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng ra một tuyên bố tương tự nhằm ủng hộ gia đình ông Khan.

Gia đình ông Khan cũng nhanh chóng phản ứng, thể hiện sự bất bình đối với ông Trump. Người mẹ tội nghiệp Ghazala giải thích, bà không thể phát biểu vì không kiềm chế được cảm xúc. “Tôi quá xúc động bởi tôi không thể nhìn bức ảnh con trai tôi. Tôi thậm chí không thể bước vào căn phòng có những hình ảnh con trai tôi ở đó”, bà Ghazala nói về việc xuất hiện tại Đại hội Đảng Dân chủ.

Người mẹ đáng thương nhớ lại lần nói chuyện cuối cùng với con trai vào Ngày của Mẹ. Bà đã nói với con rằng: “Hãy an toàn trở về nhà và đừng trở thành anh hùng đối với mẹ, chỉ cần là con trai của mẹ, trở về với tư cách là con trai của mẹ”, bà Ghazala vừa nói vừa nghẹn ngào. “Nó đã trở về như một người anh hùng”.

Gia đình ông bà Khan đã ra một tuyên bố chỉ trích ứng cử viên Trump. Họ nói: “Chạy đua vào chức vụ tổng thống không có nghĩa là bạn tự cho mình cái quyền không tôn trọng các gia đình và những người mẹ có con là quân nhân đã ngã xuống. Ông thật đáng xấu hổ! Gia đình ông cũng vậy! Ông ấy không có nhân cách”.

Ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ Tim Kaine đã bày tỏ rằng ông rất sốc khi ông Trump công kích bà Ghazala Khan chỉ vì bà không phát biểu. "Ông ấy là loại người có thể biến điều đó thành một thứ gì đó để nhạo báng. Điều đó một lần nữa thể hiện tính khí thất thường, không phù hợp của ông ấy. Nếu bạn không có bất kỳ sự thấu cảm nào thì tôi không chắc chắn rằng bạn có thể hiểu được điều đó”.

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng bức xúc thêm vào: “Tôi không thể hiểu làm thế nào mà bạn lại có thể nói như vậy về một người mẹ đau khổ”.

Những phát ngôn gây sốc, lập trường có phần cực đoan của ông Trump đã khiến ông phải “trả giá”. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, bà Hillary Clinton đã bất ngờ vượt lên, bỏ xa đối thủ Trump ở khoảng cách lên tới 15% điểm. Cụ thể, bà Hillary đang nhận được sự ủng hộ của 46% cử tri, trong khi ông Trump chỉ nhận được 31% số phiếu.  

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc