Cựu Thủ tướng xinh đẹp Yingluck tiếp tục bị "săn đuổi"

11:16, 02/08/2016
|

(VnMedia) - Chính quyền quân sự Thái Lan hôm qua (1/8) thông báo, họ có ý định kiện cựu Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra vì tội đã làm thất thoát hàng tỉ USD gây ra từ chương trình trợ cấp giá gạo.

Cựu Thủ tướng Yingluck
Cựu Thủ tướng Yingluck

Vị quan chức nội các phụ trách văn phòng của Thủ tướng Thái Lan - ông Panadda Diskul cho biết, một ủy ban chuyên biệt vừa kết luận, Thái Lan bị thiệt hại 286,64 tỉ baht (8,2 tỉ USD) trong chương trình trợ cấp giá gạo và rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải chịu trách nhiệm cho khoản tổn thất 200 tỉ baht (tương đương 5,8 tỉ USD) trong số thiệt hại nói trên.

Bà Yingluck đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2011 và trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, chịu chung số phận với các chính phủ thân Thaksin khác, chính quyền của bà Yingluck đã bị lật đổ hồi tháng 5 năm 2014 vì một quyết định của tòa án. Hiện tại, bà đang phải đối mặt với cáo buộc lơ là trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong chương trình trợ cấp giá gạo và bà bị cấm tham gia chính trường trong vòng 5 năm. Nếu bị kết tội lơ là trách nhiệm, bà Yingluck có thể sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm.

Những người ủng hộ bà Yingluck tin rằng, bà bị truy tố là vì động cơ chính trị.

Thái Lan rơi vào vòng xoáy bất ổn chính trị kéo dài đã 10 năm qua. Cuộc khủng hoảng này xuất phát từ cuộc đối đầu gay gắt và không khoan nhượng giữa một bên là lực lượng áo vàng chống cựu Thủ tướng Thaksin và bên kia là lực lượng áo đỏ ủng hộ ông này cũng như các đồng minh của ông, bao gồm Thủ tướng lâm thời Yingluck.

Mặc dù ông Thaksin đã rời xa chính trường và đã phải đi sống lưu vong ở nước ngoài kể từ sau khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 nhưng vị cựu chính khách này vẫn là một nhân vật đầy ảnh hưởng và quyền lực trên chính trường Thái Lan. Ông Thaksin là nguyên nhân chính gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Thái Lan ngày nay. Trong khi cựu Thủ tướng Thaksin bị các tầng lớp hoàng gia, trung lưu và thành thị ghét cay ghét đắng thì ông này lại rất được lòng người dân ở các vùng nông thôn. Nhờ một loạt chính sách dân túy làm lợi cho người dân nghèo, người dân nông thôn, ông Thaksin đã xây dựng cho mình một lực lượng ủng hộ rộng khắp, chiếm đa số trong dân chúng Thái Lan. Đó là lý do khiến ông cùng với các đồng minh của mình giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử được tổ chức kể từ năm 2001 đến giờ. Tuy nhiên, mỗi lần một chính phủ thân Thaksin lên cầm quyền thì sớm muộn đều bị lực lượng áo vàng lật đổ bằng cách này hay cách khác. Chính phủ của bà Yingluck cũng chịu chung số phận tương tự.

Chương trình trợ cấp giá gạo từng là cam kết trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck năm 2011 và nó đã giúp bà giành được sự ủng hộ to lớn của những người dân ở các vùng nông thôn. Theo chương trình này, những người nông dân đã được trả giá gạo gấp hai lần so với giá thị trường.

Các đối thủ của bà Yingluck cáo buộc chương trình trên có đầy rẫy sự tham nhũng mà bà không hành động để chống lại. Cựu Thủ tướng phủ nhận bà không làm bất kỳ điều gì sai trái.

Theo lời ông Panadda, chính phủ của bà Yingluck đã mua vào khoảng 13,3 triệu tấn gạo và để trong kho dự trữ. Chưa đầy 1 triệu tấn gạo được xuất khẩu. Ông này cho biết, chính phủ cũng sẽ đòi bồi thường từ Bộ trưởng Thương mại thời chính quyền bà Yingluck – ông Boonsong Teriyapirom, và nhiều quan chức cấp thấp hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc