Cựu Thủ tướng Thái Lan xinh đẹp nhận tin "sét đánh"

10:58, 29/08/2016
|

(VnMedia) - Theo một cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được công bố ngày hôm qua (28/8), nhiều người dân Thái Lan ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha tiếp tục nắm quyền sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào cuối năm 2017. Đây có thể là “tin sét đánh ngang tai” đối với cựu Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra và anh trai của bà - ông Thaksin.

 Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha
Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha

87,2% trong số 1590 người được hỏi ở những nghề nghiệp khác nhau trên khắp đất nước Thái Lan muốn ông Prayut trở thành Thủ tướng tiếp theo bởi theo họ, không có ai thích hợp ở vị trí dẫn dắt đất nước hơn vị cựu tướng này, ông Noppadol Kannika - Chủ tịch Học viện Nghiên cứu Hạnh phúc Cộng đồng, cho biết. Cuộc thăm dò dư luận này được tiến hành từ ngày 25 đến 27/8.

Theo cuộc thăm dò dư luận khác của Suan Dusit được công bố cùng ngày, 72,15% trong số 1293 người được hỏi đều đặt niềm tin vào chính quyền quân sự do ông Prayut lãnh đạo và 60,94% người dân Thái Lan ủng hộ nội các hiện tại.

Trước đó, ông Prayut đã không phủ nhận khả năng tiếp tục cầm lái “con thuyền” đất nước Thái Lan. Hôm 17/8, ông Prayut đã nói rằng, nếu không chọn được ai thích hợp cho vị trí Thủ tướng Thái Lan sau cuộc tổng tuyển cử, ông sẽ đồng ý thảo luận về khả năng tiếp tục ngồi trên cương vị này. Hồi cuối tuần trước, ông Prayut thậm chí còn nói rằng, ông rất vui nếu tiếp tục được tại vị những sẽ chỉ ở lại bằng con đường dân chủ và theo “một cách thức xứng đáng”. Những phát biểu trên được truyền thông Thái Lan miêu tả là một dấu hiệu cho thấy vị cựu tướng Thái Lan mong muốn được tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Ông Prayut khẳng định sẽ từ chức theo lộ trình của chính quyền quân sự và không ai có thể bảo ông rời đi.

Theo bản hiến pháp sửa đổi mới được phê chuẩn, Thủ tướng mới phải là người nằm trong danh sách do các đảng phái chính trị đưa lên và phải giành được sự ủng hộ của hơn 50% trong số 750 thành viên của cả Thượng viện và Hạ viện. Tuy nhiên, một khi 750 thành viên Quốc hội không thể chọn được một thủ tướng mới thì danh sách ứng cử viên của đảng đưa lên có thể bị loại bỏ với sự đồng ý của 2/3 thành viên Quốc hội và các thành viên Hạ viện có quyền đề cử ai đó là Thủ tướng mà không cần biết người đó có trong danh sách ứng cử viên của đảng nào hay không.

Như vậy, sẽ có 2 cách để ông Prayut trở thành Thủ tướng mới của Thái Lan sau cuộc tổng tuyển cử vào năm sau. Thứ nhất, ông này có thể thành lập đảng riêng để tham gia tranh cử và thứ hai ông này có thể được chỉ định làm Thủ tướng khi cả Thượng viện và Hạ viện không thể quyết định được ai thích hợp trong tiến trình đầu tiên.

Bởi vì 250 Thượng nghị sĩ, chiếm khoảng hơn 30% thành viên Quốc hội, là do Hội đồng Tư vấn chọn ra, nên nhiều người tin rằng, không khó để ông Prayut được bầu làm Thủ tướng.

Một số chính khách nổi bật đến từ hai đảng lớn của Thái Lan là Đảng Pheu Thai và Đảng Dân chủ đã đề nghị ông Prayut thành lập đảng riêng của mình để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Nipit Intarasombat nói rằng, nếu ông Prayut muốn trở thành tân Thủ tướng Thái Lan thì cách đầu tiên, cách thành lập một đảng của riêng ông này và tự ra tranh cử, là cách xứng đáng nhất, cách được tôn trọng nhất.

Tuy nhiên, ông Prayut và chính phủ của ông này sẽ phải tìm được cách thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan nếu muốn có thêm sự ủng hộ của người dân. Mặc dù người dân thể hiện sự hài lòng cao trước việc chính quyền quân sự đã giúp cho đất nước Thái Lan ổn định và hòa bình nhưng có đến gần 56,22% cho biết, họ không tin tưởng vào khả năng phát triển kinh tế của chính quyền hiện tại. 82.6% người được hỏi cho rằng, các vấn đề kinh tế của đất nước nên là ưu tiên hiện giờ của chính quyền.

Bản thân Thủ tướng Prayut cũng thừa nhận các vấn đề kinh tế ở Thái Lan chưa được giải quyết bởi sức mua quốc tế vẫn còn kém.

Sở dĩ nói thông tin về sự ủng hộ của người dân Thái Lan dành cho Thủ tướng đương nhiệm là “tin sét đánh” với cựu Thủ tướng Yingluck và anh trai bà - ông Thaksin là bởi vì hai vị chính khách này được cho là vẫn ấp ủ tham vọng quay trở lại chính trường Thái Lan. Ông Thaksin và bà Yingluck vẫn tự tin vào sự ủng hộ to lớn của người dân dành cho họ. Tuy nhiên, với những cuộc thăm dò dư luận mới nhất nói trên, có vẻ như sự ủng hộ của người dân Thái Lan đã bắt đầu có sự thay đổi. Lý giải về điều này không khó. Có lẽ, nhiều người dân Thái Lan đã quá chán ngán với sự bất ổn, với những cuộc đấu đá chính trị, với những cuộc biểu tình và giờ họ muốn một cuộc sống bình yên, ổn định.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc