Chiến hạm Mỹ bị một loạt tàu Iran táo tợn chặn đầu

07:11, 25/08/2016
|

(VnMedia) - Theo giới chức quốc phòng Mỹ, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Nitze của họ đã bị 4 tàu của Iran táo tợn lao đến chặn đầu ở Eo biển Hormuz ngày hôm qua (24/8).

Tàu Iran lao vun vút về phía chiến hạm Mỹ
Tàu Iran lao vun vút về phía chiến hạm Mỹ

Tàu khu trục Mỹ đang hoạt động trong vùng lãnh hải quốc tế thì 4 tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran “lao đến chặn đầu ở tốc độ cao”.

"Kiểu hành xử nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp như vậy có thể làm leo thang căng thẳng và dẫn đến những tính toán sai lầm. Nó có thể dẫn đến việc cần phải áp dụng thêm các biện pháp phòng vệ”, ông Bill Urban – sĩ quan phụ trách các vấn đề báo chí của Bộ Chỉ huy Trung tâm Lực lượng Hải quân Mỹ, cho biết. Theo ông Urban, “các sĩ quan chỉ huy vốn có nghĩa vụ phải tự phòng thủ”.

Sĩ quan Urban cho biết thêm, trong hơn một năm rưỡi qua, khoảng 10% những vụ tương tác của Iran với Hải quân Mỹ được cho là không chuyên nghiệp.

Tàu khu trục Mỹ được cho là đã tìm cách liên lạc điện đài với các tàu của Iran nhưng không nhận được câu trả lời. Các thành viên trên chiến hạm Mỹ đã kéo còi tàu – một tín hiệu hải quân được đưa ra nhằm thể hiện tàu của Mỹ không hiểu ý định của tàu Iran. Sau đó, tàu khu trục USS Nitze đã bắn 10 quả pháo sáng về phía Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhưng cũng không nhận được câu trả lời.

Theo tuyên bố của Mỹ, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã khiến tàu Nitze của Mỹ phải đổi hướng để tránh một cuộc đụng độ.

Sau khi lao vun vút đến gần tàu chiến Nitze ở khoảng cách chưa đầy 300m, tàu Iran mới chịu rời đi. "Chúng tôi tuyệt đối mong chờ tất cả các quốc gia ven biển hãy hành xử theo một cách chuyên nghiệp, phù hợp với luật pháp quốc tế. Hải quân Mỹ tiếp tục cảnh giác và đã được đào tạo để đáp trả theo một cách chuyên nghiệp cho mọi loại tương tác”, ông Urban nhấn mạnh.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc