Càng đe dọa, lăng mạ đối thủ, Trung Quốc càng bị thách thức

11:08, 05/08/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp việc bị báo Trung Quốc đe dọa và lăng mạ, Australia vẫn thể hiện một lập trường cứng rắn và thách thức với Trung Quốc. Theo đó, Australia dự định theo dõi, giám sát chặt chẽ cuộc tập trận của Nga và Trung Quốc ở Biển Đông vào tháng tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Dựa vào sự đồng thuận giữa các bên, Hải quân Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận Hợp tác Trên Biển 2016 ở Biển Đông vào tháng 9”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Yang Yujun tháng trước đã thông báo như vậy.

Theo nguồn tin từ Fairfax, chính phủ Australia có ý định theo dõi, giám sát cuộc tập trận nói trên.

"Sẽ là ngốc nghếch nếu Bộ Quốc phòng Australia bỏ qua cơ hội như thế này”, một nguồn tin cho Fairfax Media biết đồng thời thêm rằng Canberra có kế hoạch đưa vũ khí quân sự đến khu vực.

Trong khi nguồn tin trên không tiết lộ cụ thể những vũ khí mà Australia định đưa đến Biển Đông thì hãng tin Fairfax Media tin rằng, Canberra nhiều khả năng sẽ triển khai máy bay do thám tối tân P-3 Orion, tàu ngầm lớp Collins và các chiến hạm nổi khác.

Biển Đông đang là nguồn cơn gây ra căng thẳng leo thang ở Châu Á. Trung Quốc có tham vọng độc chiếm vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên này. Đây là điều không được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Mới đây, Tòa án Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết chính thức vô hiệu hóa yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc – một yêu sách mà dựa vào đó Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc không chấp nhận phán quyết trên nhưng các nước đang đồng loạt kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế. Trong bối cảnh này, Bắc Kinh liên tục tung ra những lời đe dọa, cảnh báo các nước khác không được can thiệp vào tình hình Biển Đông.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc – một tờ báo vốn nổi danh với những quan điểm, lập trường hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp, mới đây đã đăng một bài xã luận có những lời lẽ đầy thô bạo và hung hăng khi kêu gọi chiến tranh giữa Bắc Kinh và Canberra nếu Australia tiếp tục can thiệp vào tình hình Biển Đông. Tờ báo của Trung Quốc tuyên bố Australia “là mục tiêu lý tưởng để cảnh cáo và tấn công” nếu nước này tiếp tục can thiệp vào Biển Đông. Chưa dừng lại ở đó, tờ Sputnik của Nga cho biết, tờ Thời báo Hoàn cầu còn dùng những lời lẽ mang tính lăng mạ, xúc phạm đối với Australia.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong mấy năm qua. Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây đang khiến nhiều nước bất bình. Gần đây, ngày càng có nhiều nước lên tiếng phản đối các động thái và chính sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trung Quốc khăng khăng đòi các nước khác tránh xa những cuộc tranh chấp ở Biển Đông giữa họ với 4 nước láng giềng Đông Nam Á và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tuy nhiên, Mỹ, Australia cũng như nhiều nước trên thế giới không chấp nhận được việc Bắc Kinh có tham vọng biến Biển Đông chiến lược thành “ao nhà” của họ. Họ đã có nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh liên tiếp đưa ra những cảnh báo đầy giận dữ.

"Chúng ta nên đến đó và đánh cho họ chảy máu mũi…Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã sẵn sàng", một quan chức trong quân đội Trung Quốc đã nói như vậy, ám chỉ đến sự hiện diện của Mỹ và đồng minh ở Biển Đông. Một nguồn tin riêng rẽ khác có mối quan hệ với giới tướng lĩnh Trung Quốc miêu tả PLA hiện giờ rất hiếu chiến.

Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan cảnh báo tình hình căng thẳng ở Biển Đông có thể dẫn đến nguy cơ đối đầu trực tiếp và vì vậy ông này đã kêu gọi quân đội, cảnh sát và người dân sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trên biển để bảo vệ cái gọi là sự toàn vẹn lãnh thổ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc