Biển Đông: Tổng thống Indonesia khiến Trung Quốc "lạnh gáy"

13:58, 17/08/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Joko Widodo hôm qua (16/8) đã lên tiếng thề sẽ bảo vệ “từng tấc đất và biển” của Indonesia ở Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Indonesia gần đây có cuộc đụng độ với tàu thuyền Trung Quốc ở Biển Đông.

Indonesia đang thể hiện một lập trường cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Indonesia đang thể hiện một lập trường cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Trong bài phát biểu trước toàn quốc, Tổng thống Widodo còn nói rằng, Indonesia sẽ “tham gia tích cực” vào việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Những phát biểu cứng rắn về chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna ở Biển Đông và những vùng lãnh hải xung quanh đó của Nhà lãnh đạo Widodo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng vì tranh chấp ở Biển Đông giữa Bắc Kinh và Jakarta chưa bao giờ leo cao như vậy.

"Chúng tôi đang phát triển các khu vực như Entikong, Natuna, và Atambua để thế giới có thể thấy rằng Indonesia là một quốc gia lớn và mỗi tấc đất hay tấc biển đều được đất nước chúng tôi thực sự quan tâm”, Tổng thống Widodo nhấn mạnh trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình. Dù không đả động trực tiếp đến cái tên Trung Quốc, ông Widodo rõ ràng đang ám chỉ đến cường quốc Châu Á - nước đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt quốc gia láng giềng.

Không giống như nhiều nước láng giềng Đông Nam Á khác, Indonesia từ lâu luôn khẳng định nước này không có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, yêu sách chủ quyền dựa trên đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia và gần đây tàu thuyền hai bên bắt đầu có nhiều cuộc đụng độ, va chạm ở khu vực hơn.

Sau một cuộc đụng độ như vậy hồi tháng Sáu, Tổng thống Widodo đã đích thân đến thăm quần đảo Natuna trên một chiếc tàu chiến. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia kể từ đó đã vạch ra các kế hoạch tăng cường tên lửa đất đối không, máy bay không người lái và vũ khí quân sự hạng nặng đến quần đảo của họ ở Biển Đông.

Tổng thống Widodo đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng đòi Indonesia phải từ bỏ lập trường trung lập trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Năm 2009, Indonesia đã gửi văn bản thể hiện lập trường chính thức của mình lên Ủy ban Liên Hợp Quốc về việc phân định ranh giới thềm lục địa, nói rằng đường 9 đoạn không có cơ sở theo bất kỳ luật pháp quốc tế nào.

Biển Đông được xem là một trong những những điểm nóng nhất ở Châu Á hiện giờ. Các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở đây mang theo nguy cơ có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát bất kỳ lúc nào, và có thể leo thang thành xung đột.

Trung Quốc đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên, thậm chí cả với những khu vực nằm giáp với bờ biển của nhiều nước Đông Nam Á. Đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc dựa vào yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò. Nhiều khu vực nằm trong bản đồ đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc cách xa nơi gần nhất thuộc đại lục Trung Quốc đến cả hơn 1.000km và nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc