Bênh Ukraine, Mỹ công khai xúc phạm Nga

10:45, 13/08/2016
|

(VnMedia) - Mỹ cho đến thời điểm này chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào có thể chứng thực cho lời cáo buộc của Nga về vụ xâm nhập của Ukraine vào Crimea nhằm phá hoại và gây bất ổn, Đại sứ Mỹ tại Ukraine - ông Geoffrey Pyatt hôm 11/8 đã tuyên bố như vậy.

Vũ khí được cho là của lực lượng Ukraine bị Nga thu giữ
Vũ khí được cho là của lực lượng Ukraine bị Nga thu giữ

"Nga có truyền thống gán những cáo buộc giả cho Ukraine nhằm kéo sự chú ý của mọi người ra khỏi các hành động bất hợp pháp của họ”, ông Pyatt cáo buộc trên Twitter.

"Chính phủ Mỹ cho đến nay không thấy có bất kỳ bằng chứng nào có thể chứng minh lời cáo buộc của Nga về một vụ xâm nhập vào Crimea của Ukraine là đúng. Ukraine cũng đã bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc đó”, Đại sứ Mỹ cho hay.

Ông Pyatt còn nói thêm rằng, những biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea vẫn được duy trì cho đến khi lãnh thổ này được trao trả lại cho Ukraine.

Những phát biểu trên của Đại sứ Mỹ chắc chắn sẽ khiến Moscow tức giận bởi Mỹ rõ ràng công khai bảo vệ đồng minh Ukraine bất chấp việc Nga đã trưng ra các bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc của họ. Không những thế, ông Pyatt còn xúc phạm Nga khi không ngần ngại cáo buộc Moscow “có truyền thống” gán cáo buộc giả cho Ukraine và rằng Nga có những hành động “bất hợp pháp”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/8 cáo buộc Kiev sử dụng các chiến thuật khủng bố để châm ngòi cho một cuộc xung đột mới và gây bất ổn cho bán đảo Crimea - khu vực đã được Moscow sáp nhập vào nước này từ năm 2014. Nga cho biết, họ đã phá vỡ âm mưu của lực lượng vũ trang Ukrane nhằm thực hiện các hành động phá hoại trên bán đảo Crimea.

Trong một đoạn video được cơ quan an ninh Nga công bố ngày hôm qua, một kẻ xâm nhập người Ukraine bị bắt đã khai với lực lượng điều tra viên rằng, anh ta có kế hoạch đánh bom nhà ga và sân bay ở Simferopol, Crimea. Nhiều âm mưu tấn công khủng bố nữa đã được phát hiện bởi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sau khi cơ quan này thực hiện một cuộc đột kích nhằm vào một nhóm xâm nhập người Ukraine ở Crimea hồi cuối tuần vừa rồi. Một thành viên của FSB và một kẻ xâm nhập đã thiệt mạng trong vụ đọ súng sau đó.

Nga cũng thu giữ khá nhiều đạn dược, vũ khí được cho là của lực lượng Ukraine đang định tấn công khủng bố Crimea.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc