Báo Trung Quốc thô bạo lăng mạ và đòi đánh Australia ở Biển Đông

10:18, 01/08/2016
|

(VnMedia) - Tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc – một tờ báo vốn nổi danh với những quan điểm, lập trường hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp, mới đây đã đăng một bài xã luận có những lời lẽ đầy thô bạo và hung hăng khi kêu gọi chiến tranh giữa Bắc Kinh và Canberra nếu Australia tiếp tục can thiệp vào tình hình Biển Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tờ Sputnik của Nga, tờ báo thuộc quản lý của nhà nước Trung Quốc đã tuyên bố Australia “là mục tiêu lý tưởng để cảnh cáo và tấn công” nếu nước này tiếp tục can thiệp vào Biển Đông. Chưa dừng lại ở đó, tờ báo của Nga cho biết, tờ Thời báo Hoàn cầu còn dùng những lời lẽ mang tính lăng mạ, xúc phạm đối với Australia.

Trong bài xã luận có nhan đề: “Mèo giấy Australia sẽ học được bài học” về việc ủng hộ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague trong việc bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền dựa vào lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông, tờ Thời báo Hoàn cầu đã không tiếc lời chỉ trích Canberra.

Bắc Kinh phản đối phán quyết của tòa án và kiên quyết không chịu thực thi phán quyết này. Australia, Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh phải tuân theo phán quyết của tòa án, nói rằng Trung Quốc phải có trách nhiệm hành xử đúng luật quốc tế.

Lập trường trên của các nước khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng. Tờ Thời báo Hoàn cầu đã đáp trả Australia bằng một bài viết “thô bạo”, theo nhận xét của tờ Sputnik của Nga. Tờ Thời báo Hoàn cầu miêu tả Australia là “một quốc gia với lịch sử nhục nhã” mà “ban đầu là nhà tù bên ngoài của nước Anh” và rằng đất nước Australia được “thiết lập các cách thức thiếu văn minh với đầy nước mắt của những người thổ dân”.

Tờ báo của Trung Quốc còn cho rằng, việc Australia phản đối Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông “chỉ là nỗ lực trắng trợn nhằm vuốt đuôi Mỹ”. Thời báo Hoàn cầu còn hung hăng kêu gọi: “Trung Quốc phải trả thù và phải để cho Australia biết nước này đã sai”.

Theo Thời báo Hoàn cầu, "sức mạnh của Australia không là gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu Australia can thiệp vào tình hình Biển Đông, nước này sẽ là một mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh cáo và tấn công”. Tờ Thời báo Hoàn cầu kết thúc bài xã luận bằng câu lăng mạ: “Australia thậm chí còn không được là một con hổ giấy mà chỉ là một con mèo giấy".

Ông Euan Graham – Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Quốc tế ở Viện Lowy, Sydney, bình luận: “bài xã luận của báo Trung Quốc đã tăng nhiều cấp độ về sự lăng mạ và dọa dẫm” và ông hy vọng, “điều đó sẽ thức tỉnh một số người dân Australia về mặt tối của chủ nghĩa nước lớn của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, nhà phân tích về an ninh không tin là, bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn cầu đáng để chính phủ Australia phải lên tiếng bất chấp việc nó đã thể hiện một lập trường hiếu chiến không thể chấp nhận được.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong mấy năm qua. Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây đang khiến nhiều nước bất bình. Gần đây, ngày càng có nhiều nước lên tiếng phản đối các động thái và chính sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trung Quốc khăng khăng đòi các nước khác tránh xa những cuộc tranh chấp ở Biển Đông giữa họ với 4 nước láng giềng Đông Nam Á và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tuy nhiên, Mỹ, Australia cũng như nhiều nước trên thế giới không chấp nhận được việc Bắc Kinh có tham vọng biến Biển Đông chiến lược thành “ao nhà” của họ.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc