Trước giờ G: Trung Quốc tuyệt vọng "ve vãn" Philippines?

15:30, 04/07/2016
|

(VnMedia) - Trong nỗ lực cuối cùng nhằm tìm cách tránh một phán quyết của toà án quốc tế về tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc tiếp tục “ve vãn” Philippines bằng tuyên bố sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán song phương nếu Manila phớt lờ phán quyết của toà án quốc tế sắp tới. Đây là thông tin được đưa trên tờ báo chính thức của Trung Quốc – tờ China Daily số ra ngày hôm nay (4/7).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể “đề cập đến những vấn đề như phát triển chung và hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nếu chính phủ mới của Philippines đồng ý gạt sang một bên phán quyết của toà án trọng tài quốc tế trước khi ngồi vào bàn đàm phán”, tờ China Daily viết.

Tờ báo chính bằng tiếng Anh của chính phủ Trung Quốc không cho biết nguồn tin tiết lộ về lời đề nghị trên nhưng khẳng định đó là “nguồn tin nắm rất rõ vấn đề liên quan đến hai nước Trung Quốc và Philippines”.

"Manila phải gạt sang một bên kết quả của vụ kiện”, tờ China Daily dẫn lời nguồn tin cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tháng trước cho hay, Manila và Bắc Kinh năm 1995 đã đồng ý giải quyết cuộc tranh chấp giữa họ ở Biển Đông “theo một cách thức hoà bình và hữu nghị thông qua các cuộc tham vấn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Trung Quốc và Philippines đã tiến hành nhiều vòng đàm phán về cách thức xử lý đúng đắn các cuộc tranh chấp mặc dù chưa có cuộc đàm phán nào diễn ra nhằm giải quyết dứt điểm các cuộc tranh chấp thực sự giữa họ ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Philippines đã quyết định kiện Trung Quốc ra toà án trọng tài quốc tế vào đầu năm 2013 với lý do được tuyên bố rằng, sau 17 năm đổ bao công sức thông qua con đường ngoại giao và chính trị, Manila vẫn không thể giải quyết nổi cuộc tranh chấp với Bắc Kinh ở Biển Đông nên họ buộc phải đưa mọi việc ra toà án quốc tế. Quyết định này của Philippines được đưa ra sau khi hai bên có cuộc đối đầu gay gắt ở bãi cạn Scarborough với kết quả là Trung Quốc giành quyền kiểm soát khu vực vốn được coi là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.

Bắc Kinh đã vô cùng tức giận trước bước đi của Manila bởi lâu nay cường quốc hàng đầu Châu Á chỉ muốn giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với từng nước nhỏ một trên cơ sở song phương để dễ bề gây ảnh hưởng theo hướng có lợi cho họ.

Toà án Trọng tài Thường trực (PCA) - toà án quốc tế lâu dài nhất về việc giải quyết hoà bình các tranh chấp giữa các quốc gia, hôm 29/6 cho biết, họ sẽ đưa ra phán quyết chính thức cho vụ kiện của Philippines vào 4h chiều ngày 12/7 theo giờ Việt Nam. Giới chuyên gia pháp lý nhận định, gần như chắc chắn, PCA sẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền dựa trên đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc. Với yêu sách này, Bắc Kinh đang đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, lấn sâu vào nhiều khu vực vốn thuộc chủ quyền của các nước ven biển khác.

Cảm nhận rõ thế bất lợi của mình, Trung Quốc đã ra sức phá hoại tiến trình pháp lý của phía Philippines. Bắc Kinh đã tìm mọi cách, từ “ve vãn” đến doạ dẫm Manila, để buộc quốc gia Đông Nam Á từ bỏ con đường quốc tế hoá tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không thể làm lay chuyển được ý định của Manila. Trung Quốc tuyên bố không tham gia vào vụ kiện của Philippines cũng như không tuân theo phán quyết của toà. Tuy nhiên, việc Bắc Kinh không tuân theo phán quyết của toà sẽ khiến uy tín và ảnh hưởng của nước này bị tổn hại nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc