"Trắng tay" trong vụ kiện Biển Đông, Trung Quốc tức tối

17:07, 12/07/2016
|

(VnMedia) - Tòa án Trọng tài Thường trực chiều nay (12/7) đã chính thức tuyên bố “không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong khu vực biển nằm trong ‘đường lưỡi bò’”.

Người dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc
Người dân Philippines biểu tình phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Tòa án Trọng tái Thường trực (PAC) khẳng định, “mặc dù những người đi biển và ngư dân của Trung Quốc cũng giống như của các nước khác từ lâu đã được ghi nhận có lịch sử sử dụng các hòn đảo, quần đảo ở Biển Đông nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Bắc Kinh trong lịch sử đã thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng lãnh hải hay các nguồn tài nguyên trong khu vực”.

Vì thế, “tòa án kết luận, không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với các tài nguyên bên trong khu vực biển nằm trong ‘đường lưỡi bò’”

Như vậy, tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague đã ra một phán quyết phần lớn có lợi cho Philippines và bất lợi cho Trung Quốc, đúng như dự đoán của các chuyên gia trước đó.

Bản phán quyết dài 497 trang của PAC cũng chứa đựng hàng loạt những chỉ trích nhằm vào các hành động và đòi hỏi của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo PAC, các chuyến tuần tra của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc gây ra nguy cơ đụng độ với các tàu đánh cá của Philippines ở một số khu vực trên Biển Đông và các hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông gây ra tổn hại đối với rạn san hô trong khu vực.

Bắc Kinh ngay từ đầu đã tuyên bố không chấp nhận phán quyết của tòa. Tuy nhiên, có thể nói, phán quyết vừa được đưa ra sẽ làm gia tăng áp lực ngoại giao lên Trung Quốc, khiến nước này phải kiềm chế trong các hoạt động bành trướng quân sự ở những khu vực nhạy cảm.

Trung Quốc phản ứng đầy tức giận trước phán quyết nói trên. Tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, miêu tả đó là phán quyết “thiếu cơ sở” và rằng “phán quyết đó bản chất là vô giá trị”

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, lực lượng của họ sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hàng hải”, đài truyền hình Trung Quốc CCTV đưa tin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc