Thủ tướng Anh tung cảnh báo ớn lạnh về viễn cảnh với Nga

15:13, 11/07/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Anh David Cameron hôm 9/7 đã khiến nhiều người giật mình lo ngại khi cảnh báo về viễn cảnh chiến tranh giữa Châu Âu và Nga.

Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Warsaw của Ba Lan trong hai ngày cuối tuần vừa qua, Thủ tướng sắp rời nhiệm sở của Anh – ông Camero cho rằng, Châu Âu cần phải duy trì được mặt trận thống nhất, đoàn kết trước Nga. Nhà lãnh đạo này cho rằng, trong bối cảnh có những lo ngại về việc Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) sẽ làm suy yếu quyết tâm của liên minh này trong cuộc đối đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin, rất dễ xảy ra những sự hiểu lầm hay tính toán sai lầm khiến xung đột nổ ra.

Thủ tướng Cameron kêu gọi EU và NATO chuẩn bị sẵn sàng để có thể đối phó được với bất kỳ hành động xâm lược mới nào từ Nga sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Trong khi kêu gọi đối đầu quyết liệt với Nga, ông Camero cũng khẳng định Châu Âu cần phải đối thoại với Nga nhưng trên một tâm thế đoàn kết, đồng thuận và cứng rắn. Thủ tướng Anh muốn theo đuổi chính sách vừa răn đe vừa đối thoại với Nga.

Anh vốn là một trong những nước có tư tưởng chống Nga hàng đầu ở Châu Âu. Mối quan hệ Nga-Anh từ lâu đã không được tốt đẹp.

Trong khi nội bộ Châu Âu đang ngày càng chia rẽ, mâu thuẫn với nhau gay gắt về chính sách đối với Nga thì Anh vẫn kiên trì lập trường cứng rắn đối với Nga.

Kiệt Linh (theo DM)


Ý kiến bạn đọc