Thổ Nhĩ Kỳ đang "quỵ luỵ" Nga?

16:05, 04/07/2016
|

(VnMedia) - Sau khi xin lỗi và tuyên bố sẵn sàng bồi thường Nga về vụ bắn rơi chiến đấu cơ, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có hành động khiến nhiều người nghĩ rằng nước này đang “hạ mình” trước Moscow.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ankara có thể cho phép lực lượng quân sự Nga sử dụng căn cứ không quân Incirlik của họ để chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khu vực.

"Chúng tôi sẽ hợp tác với tất cả mọi người có chung mục đích chống lại IS hay còn gọi là Daesh. Chúng tôi đã và đang làm điều này. Chúng tôi đã mở căn cứ không quân Incirlik cho các lực lượng muốn chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Vậy tại sao chúng tôi lại không hợp tác với Nga trong trường hợp này? Daesh là kẻ thù chung của chúng ta và chúng ta cần chiến đấu chống lại kẻ thù đó”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu nhấn mạnh.

Căn cứ Incirlik chỉ cách vài km so với thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria.

Căn cứ này hiện đang là nơi chiến đấu cơ của Mỹ, Đức, Anh, Ả-rập Xê-út và Qatar xuất kích đi thực hiện chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt IS.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ để ngỏ khả năng cho Nga sử dụng căn cứ không quân của nước này cho thấy một sự thay đổi đầy bất ngờ về thái độ và lập trường của Ankara đối với Moscow. Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại đối đầu công khai với Nga trên chiến trường Syria. Đỉnh điểm của chính sách đối đầu này là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở khu vực biên giới Syria bất chấp việc chiếc chiến đấu cơ này đang làm nhiệm vụ chống IS.

Ankara bắt đầu thay đổi thái độ với Moscow từ hồi đầu tuần trước bằng việc Tổng thống Erdogan bất ngờ gửi thư cho người đồng cấp Nga Putin để xin lỗi về vụ bắn rơi chiến đấu cơ. Giới phân tích tin rằng, Ankara phải thay đổi lập trường, xuống nước với Moscow vì chính quyền của Tổng thống Erdogan đang phải chịu hậu quả từ chính sách đối đầu với Nga và tự vụ khủng hoảng mang tên Brexit của Liên minh Châu Âu (EU).

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc