Sợ "vỡ mật", tướng lĩnh IS ồ ạt "bỏ của chạy lấy người"

11:31, 31/07/2016
|

(VnMedia) - Nhiều tướng lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã dắt díu gia đình tháo chạy trong hoảng loạn khỏi Mosul, Iraq, và đang hướng tới Syria. Cuộc tháo chạy này diễn ra ngay trước thềm chiến dịch tấn công mà lực lượng Iraq dự kiến tiến hành dưới sự hậu thuẫn của Mỹ nhằm chiếm lại Mosul, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq hôm qua (30/7) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Khaled al-Obeidi, ông đang nắm trong nhiều thông tin tình báo về cuộc xung đột đang leo thang ở Iraq, đặc biệt về các vấn tài chính, về lực lượng cực đoan IS hay còn gọi là Daesh.

"Nhiều gia đình của IS và giới tướng lĩnh của chúng ở Mosul đã bán tháo tài sản và tìm cách chuồn ra khỏi Iraq, hướng tới Syria. Có một nhóm thậm chí còn tìm cách vào khu vực người Kurd của Iraq”, Bộ trưởng Khaled al-Obeidi cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình.

IS đã mất ít nhất một nửa lãnh thổ mà chúng từng chiếm được ở Iraq năm 2014. Nhóm khủng bố khét tiếng này cũng đang mất nhiều phần lãnh thổ ở Syria.

Lực lượng chiến binh ở Mosul – nơi được xem là thủ phủ của IS ở Iraq và cũng là thành phố lớn nhất mà nhóm khủng bố này chiếm được, đang có quân số vài nghìn người nhưng có thể là dưới 10.000.

Iraq được cho là sẽ huy động lên tới 30.000 quân để chiếm lại Mosul. Chiến dịch này sẽ có sự hậu thuẫn từ trên không của lực lượng liên quân hùng mạnh. Thông tin này chắc hẳn đã khiến giới tướng lĩnh cũng như lực lượng chiến binh IS hoảng hồn tìm cách “bỏ của chạy lấy người”.

Trong những tháng gần đây, IS đang phải hứng chịu những thất bại liên tiếp trên chiến trường ở cả Iraq và Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc