Putin cảnh cáo trực diện nước láng giềng

10:47, 02/07/2016
|

(VnMedia) - Nga sẽ đáp trả thích đáng nếu nước láng giềng Phần Lan gia nhập vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO, Tổng thống Vladimir Putin vừa cảnh báo như vậy. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin cũng nói thêm rằng, Moscow sẽ cố gắng khởi động tiến trình đối thoại với NATO bất chấp việc liên minh này đang bành trướng đến sát biên giới của Nga.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Phần Lan
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Phần Lan

“Tổng thống Phần Lan hôm nay đã đưa ra đề xuất về những bước đầu tiên nhằm nâng cao sự tin tưởng và ngăn chặn xung đột ở khu vực Baltic. Tôi đã nói rằng, tôi sẽ đồng ý với điều đó. Chúng tôi sẽ nỗ lực khởi động tiến trình đối thoại với NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels”, ông Putin hôm qua (1/7) cho biết.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto đã nhất trí về việc cùng nhau đưa ra một bộ biện pháp an ninh nhằm kiểm soát các chuyến bay trên không phận Biển Baltic. Tổng thống Phần Lan cho rằng, các chuyến bay quân sự nên tránh việc tắt các thiết bị nhận dạng của họ trong khu vực – nơi thường xuyên có sự xuất hiện của máy bay Nga và NATO.

“Tất cả chúng ta đều biết về nguy cơ đối với những chuyến bay như thế và tôi đề xuất chúng ta nên nhất trí với nhau rằng cần phải sử dụng thiết bị tiếp sóng đối với tất cả chuyến bay trên Biển Baltic”, ông Niinisto nói.

Đáp lại, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các máy bay NATO bay qua Biển Baltic mà không bật hệ thống tiếp sóng nhiều gấp hai lần so với các máy bay Nga.

“Chúng tôi hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Phần Lan trong việc cấm các chuyến bay qua Biển Baltic mà không bật hệ thống tiếp sóng. Khi trở về Moscow, tôi sẽ ra lệnh cho Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đưa vấn đề này ra cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO sắp tới. Cuộc họp này sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh Nga-NATO ở Warsaw”, Tổng thống Putin nói thêm.

Ông chủ điện Kremlin cũng không quên cảnh báo, Nga sẽ tôn trọng lựa chọn của Phần Lan nếu nước này quyết định gia nhập vào NATO nhưng Moscow sẽ phải đáp trả một cách thích đáng đối với lựa chọn đó.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc