Putin bất ngờ gửi thư "nịnh" Obama

07:07, 05/07/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một bức điện cá nhân đến người đồng cấp Mỹ Barack Obama trong Ngày Quốc khánh (4/7) của Mỹ, kêu gọi hai nước hàn gắn quan hệ.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ
Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ

“Lịch sử quan hệ Nga-Mỹ đã chứng minh rằng, khi chúng ta có thể đối xử với nhau như hai đối tác bình đẳng và tôn trọng lợi ích hợp pháp của nhau, chúng ta có thể giải quyết những vấn đề quốc tế phức tạp nhất vì lợi ích của cả hai quốc gia cũng như của nhân loại nói chung”, bức điện của ông Putin đã viết như vậy.

“Tổng thống đã nói rằng, ông ấy chắc chắn những kinh nghiệm tích cực trong quá khứ sẽ giúp đưa tiến trình đối thoại giữa Nga và Mỹ quay trở về con đường mang tính xây dựng, từ đó giúp hai nước có thể chống lại một cách hiệu quả hơn với các mối đe dọa và thách thức mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt hiện nay”, tuyên bố của điện Kremlin về bức điện của Tổng thống Putin cho hay.

Trong 8 năm dưới thời chính quyền của Tổng thống Obama, Nga và Mỹ đã đối đầu nhau gay gắt về kế hoạch lá chắn tên lửa của NATO ở Châu Âu, về chính sách của Mỹ ở Trung Đông và đáng chú ý nhất là về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Những cái bắt tay ngượng ngùng và những kiểu đứng cứng ngắc của các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ trong những lần đứng trước dàn máy quay của giới truyền thông tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế đã trở thành đề tài được bàn tán, phân tích vô tận của báo giới và công chúng.

Tuy nhiên, tình hình quan hệ Nga-Mỹ bắt đầu có dấu hiệu cải thiện. Trong năm qua, hai cường quốc này đã bắt đầu thể hiện nỗ lực chung trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, dù hai bên vẫn ủng hộ, hậu thuẫn cho hai phe đối lập nhau.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc