Obama "nịnh" đồng minh hết mức

11:06, 11/07/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama hôm 9/7 đã cam kết rằng Mỹ sẽ luôn luôn sát cánh với Châu Âu, bởi các đồng minh NATO ủng hộ một chính sách “cứng rắn” vừa răn đe vừa đối thoại với Nga.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

"Trong những lúc tốt đẹp hay khó khăn, Châu Âu đều có thể trông chờ vào Mỹ. Luôn luôn như vậy”, Tổng thống Obama phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh của NATO ở thủ đô Warsaw, Ba Lan. Hội nghị này đã thông qua kế hoạch triển khai lực lượng quân sự lớn nhất của liên minh kể từ sau Chiến tranh Lạnh để đáp trả sự can thiệp của Nga vào Ukraine.

Tổng thống Obama phát biểu, NATO đang ở một “thời khắc quyết định” khi phải đối mặt với mối đe doạ từ nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, làn sóng nhập cư lớn nhất vào Châu Âu kể từ sau thế chiến II và cuối cùng là việc nước Anh bỏ phiếu rời Liên minh Châu Âu (EU) - một cuộc khủng hoảng đang làm dấy lên quan ngại về tương lai của lục địa này.

"Trong giai đoạn thách thức hiện nay, tôi muốn nhân dịp này để nhấn mạnh những gì sẽ không bao giờ thay đổi. Đó là cam kết không thể lay chuyển của nước Mỹ đối với an ninh và sự ổn định của Châu Âu”, ông Obama cho biết.

Đồng thời, Tổng thống Obama cũng cảnh báo các đồng minh phải cùng nỗ lực và thực hiện cam kết đóng góp ít nhất 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng. "Đa số các đồng minh vẫn chưa đáp ứng mức tiêu chuẩn đó… Vì thế, chúng ta cần phải có cuộc đối thoại thẳng thắn về việc này”, ông Obama nói thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc