Giả thuyết bất ngờ chưa từng có về đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

09:41, 17/07/2016
|

(VnMedia) - Đang có những lời cáo buộc và cả tin đồn cực sốc về việc cuộc đảo chính quân sự đẫm máu và hỗn loạn diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua là do chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan “giật dây” và chỉ đạo.

Ông Erdogan (bên trái) và ông Gulen khi còn là đồng minh thân thiết bên nhau
Ông Erdogan (bên trái) và ông Gulen khi còn là đồng minh thân thiết bên nhau

Tin đồn trên chưa được xác minh nhưng nó ngày càng được phát tán rộng khắp trên các trang mạng xã hội.

Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống ở Mỹ là người bị Tổng thống Erdogan chỉ đích danh là thủ phạm chính đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này từng là một đồng minh then chốt của ông Erdogan. Tuy nhiên, đáp trả lại, ông Gulen tố ngược lại rằng, chính Tổng thống Erdogan mới là người đứng đằng toàn bộ vụ biến loạn kinh hoàng vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm có được cái cớ để đàn áp các lực lượng đối lập.

Cùng với lời cáo buộc của ông Gulen, tin đồn đang dậy lên khắp các trang mạng xã hội về giả thuyết kẻ chủ mưu là ông Erdogan. Sau cuộc đảo chính, người ta bắt đầu nói đến những giả thuyết xung quanh sự kiện gây chấn đông này và giả thuyết về chủ mưu là Tổng thống Erdogan đã trở thành tâm điểm của dư luận khi một phóng viên của Politico “đổ thêm dầu vào lửa” bằng lời khẳng định, nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ của ông này tin rằng cuộc đảo chính vừa qua thực chất chỉ là một màn biểu diễn được sắp xếp.

Việc trên mạng xã hội bắt đầu phân tích về giả thuyết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan dựng lên toàn bộ âm mưu đảo chính giả nhằm vào chính phủ sau khi Nhà lãnh đạo này có phát biểu miêu tả cuộc đảo chính bất thành là “một món quà, một phúc lành được ban xuống từ Thánh Allah” để giúp Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng những kẻ nổi loạn. Một cư dân mạng đã đặt ra câu hỏi liệu cách nghĩ của ông Erdogan có phải là một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ để ông này có thể có thêm nhiều quyền lực hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc