EU tung đòn: Ukraine hả hê, Nga tức giận

09:01, 02/07/2016
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua (1/7) đã chính thức quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 tháng nữa với lý do thiếu tiến triển đạt được trong quá trình giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Ngày 1/7/2016, Hội đồng Châu Âu đã quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào những khu vực cụ thể trong nền kinh tế Nga cho đến ngày 31/1/2017", EU cho biết trong một tuyên bố.

Giải thích về quyết định trên, EU cho hay, họ tiếp tục trừng phạt Nga bởi những điều khoản trong thỏa thuận hòa bình Minsk được ký hồi tháng 2 năm ngoái nhằm kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine “vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc”.

Trước đó, hôm 21/6, Đại sứ các nước thành viên EU cũng đã nhất trí về nguyên tắc với việc kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhanh chóng lên tiếng cảm ơn EU, nói rằng nỗ lực của họ trong việc vận động hành lang ở Liên minh Châu Âu “đã đem lại kết quả bất chấp những hoài nghi và bi quan".

"Điều đó sẽ bắt buộc Nga phải thực thi thỏa thuận Minsk và chấm dứt việc chiếm đóng ở Crimea”, ông Poroshenko đã nói như vậy trên Facebook.

Nga ngay lập tức lên án động thái của EU là “thiển cận” đồng thời khẳng định đầy thách thức rằng Moscow sẽ không thay đổi lập trường và hướng đi của mình.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nước này xem bước đi mới của Moscow “là sự tiếp nối của chính sách thiển cận của Brussels”. Nga cũng nói rằng, việc gắn chính sách trừng phạt với vấn đề tiến bộ trong quá trình thực hiện thỏa thuận Minsk nhằm kết thúc cuộc chiến ở miền đông Ukraine là điều “vô lý”.

"Về mặt bản chất, Liên minh Châu Âu đã tự tay lấy mối quan hệ Nga-EU làm con tin cho cuộc chơi vô trách nhiệm của giới chức Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga gay gắt chỉ trích.

EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt.

Ngay từ đầu, khi EU áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga, đã có mâu thuẫn nổi lên trong nội bộ nước này. Mâu thuẫn đó ngày càng trở nên sâu hơn khi các nước thành viên EU phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề từ chính sách trừng phạt Nga, đặc biệt là mức độ thiệt hại của các nước thành viên trong EU là khác nhau cũng như giữa EU và Mỹ.

Nga vốn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Châu Âu, vì vậy, “đánh” vào nền kinh tế Nga đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp của các nước thành viên EU sẽ phải hứng chịu những hậu quả không khác gì những công ty của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc