Đón chờ bước ngoặt thú vị chưa từng có trong lịch sử

09:37, 24/07/2016
|

(VnMedia) - Nước Đức đang được lãnh đạo bởi một nữ Thủ tướng quyền lực. Nước Anh vừa có “Bà đầm thép” thứ hai, nước Mỹ nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên trong lịch sử được dẫn dắt bởi một nữ Tổng thống, nước Nga không lại trừ khả năng một nữ chính khách sẽ lên cầm quyền sau ông Putin và nước Pháp đang có một nữ chính khách tiềm năng... Tất cả những diễn biến này khiến người ta nghĩ đến một viễn cảnh hết sức thú vị và đặc biệt – đó là các cường quốc hàng đầu thế giới đều nằm trong tay những bóng hồng.

Nữ Thủ tướng Đức Merkel
Nữ Thủ tướng Đức Merkel

Đức – cường quốc mạnh nhất Châu Âu hiện tại đang được lãnh đạo bởi một nữ chính khách có mặt trong danh sách những nữ nhân quyền lực nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp. Đó là Thủ tướng Angela Merkel. Bà Merkel đã cầm quyền 11 năm và đã khẳng định được tài năng, sức mạnh và uy lực của mình. Nữ Thủ tướng Merkel không chỉ quyền lực nhất nước Đức mà còn được xem là vị chính khách quyền lực nhất Châu Âu. Bà Merkel ghi dấu ấn là một nhà lãnh đạo quyết đoán và tài giỏi khi từng lèo lái con thuyền nước Đức vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng cũng như dẫn dắt Liên minh Châu Âu (EU) vượt qua nhiều thách thức. Tuy nhiên, gần đây bà đang gặp khó khăn với chính sách nhập cư của mình.

Sau cuộc khủng hoảng mang tên Brexit với kết cục là sự ra đi của Thủ tướng David Cameron, bà Theresa May đã thẳng tiến vào ngôi nhà quyền lực nhất nước Anh – Số 10 Phố Downing. Bà May đã trở thành “Bà đầm thép” thứ hai trong lịch sử của Anh. Tân nữ Thủ tướng Theresa được kỳ vọng sẽ giúp Anh vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng và những thách thức trước mắt gây ra từ sự kiện Anh đòi “ly hôn” với Liên minh Châu Âu (EU). Đồng thời, bà Theresa cũng được kỳ vọng dẫn dắt nước Anh thực hiện suôn sẻ tiến trình tách khỏi EU.

Bà May - tân Thủ tướng Anh
Bà May - tân Thủ tướng Anh

Ngoài Anh và Đức, ở Mỹ - siêu cường số 1 thế giới hiện giờ, cơ hội để một nữ chính khách vươn lên vị trí đỉnh cao quyền lực chưa bao giờ rộng mở như ở thời điểm này. Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng là cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Hillary Clinton đang gạt bỏ hàng loạt chương ngại vật để băng băng thẳng tiến vào Nhà Trắng.

Bà Hillary đã chính thức được lựa chọn là ứng cử viên của Đảng Dân chủ để tham gia vào cuộc đua “song mã” với ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump nhằm giành chiếc ghế quyền lực nhất của siêu cường mạnh nhất thế giới trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 11. Cho đến thời điểm này, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, lợi thế đang nghiêng về bà Hillary. Việc ông Trump có những lập trường và phát biểu gây sốc về nhiều vấn đề nhạy cảm đã khiến ông này mất điểm rất nhiều trước các cử tri Mỹ.

Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Một nữ chính khách tiềm năng nữa có thể trở thành Tổng thống Pháp. Đó là bà Marine Le Pen - Lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc của Pháp. Bà Le Pen là ứng cử viên nữ duy nhất tham gia cuộc đua vào Điện Elysee và đã đạt những thành công nhất định. Điều này được thể hiện qua kết quả cuộc bầu cử địa phương ở Pháp hồi cuối năm ngoái, theo đó đảng của bà Le Pen đã gia tăng đáng kể số lượng nghị sỹ của mình trong các nghị viện địa phương, từ 118 lên thành 358.

Mặc dù cơ hội để bà Le Pen trở thành Tổng thống Pháp vào năm sau được đánh giá là thấp nhưng thế giới luôn chứa đựng rất nhiều điều bất ngờ. Vì vậy, người ta vẫn có thể chờ đợi viễn cảnh thú vị này

Trước đó, cách đây không lâu, báo chí Nga đã nói đến viễn cảnh nước này sẽ có một nữ Tổng thống sau thời ông Putin. Người đứng đầu Hội đồng Liên bang Nga - bà Valentina Matviyenko hồi giữa tháng Sáu phát biểu, các công dân Nga “đã chuẩn bị về mặt tinh thần” để sẵn sàng đón chào một phụ nữ ngồi vào chiếc ghế tổng thống.

Sẽ là một sự trùng hợp không thể thú vị hơn nếu trong tương lai gần sắp tới, lãnh đạo của các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nga đều là nữ giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc