Chiến trường Syria: Nga sắp tung vũ khí khiến kẻ thù khiếp sợ

09:01, 04/07/2016
|

(VnMedia) - Một nguồn tin ngoại giao-quân sự ở thủ đô Moscow hồi cuối tuần vừa rồi tiết lộ, chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga mang tên Đô đốc Kuznetsov sẽ chính thức tham gia vào cuộc chiến ở Syria từ phía đông biển Địa Trung Hải trong giai đoạn từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến những kẻ thù của Nga trên chiến trường Syria “mất ăn mất ngủ” vì lo sợ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Bộ Tổng tham mưu của quân đội đã chuẩn bị một kế hoạch để đưa tàu sân bay tham gia vào nhiệm vụ tấn công các nhóm khủng bố ở Syria. Tại đó, các binh sĩ sẽ tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu trên mặt đất”, nguồn tin cho biết.

Như vậy, theo nguồn tin từ Nga, trong giai đoạn từ mùa thu đến mùa đông, các cuộc tấn công của Nga sẽ được tiến hành bởi cả lực lượng đóng tại căn cứ Hmeymim và lực lượng đóng trên tàu sân bay “trong một sự phối hợp tác chiến chặt chẽ nhất có thể”. "Tàu Đô đốc Kuznetsov – con tàu có vai trò đầu đàn trong nhóm tàu chiến đóng thường trực tại biển Địa Trung Hải của Hải quân Nga, sẽ áp sát bờ biển của Syria “để những chiếc máy bay trên tàu có đủ năng lượng để hoàn thành nhiệm vụ và quay trở lại”, nguồn tin của Nga cho biết thêm.

Trong chuyến đi làm nhiệm vụ chiến đấu lần này, tàu Đô đốc Kuznetsov "sẽ mang theo khoảng 15 chiếc chiến đấu cơ Su-33 và MiG-29K/KUB cùng với hơn 10 chiếc trực thăng Ka-52K, Ka-27 và Ka-31."

Tàu Đô đốc Kuznetsov được hạ thủy từ đầu những năm 1990, hiện được triển khai trong Hạm đội Biển Bắc. Chiếc Kuznetsov có chiều dài 300m, chở được 26 chiến đấu cơ và 24 trực thăng. Quân số trên tàu là 1.960 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), 3.857 phòng. Tàu có trọng lượng choán nước là 58.000 tấn, có thể đạt tốc độ tối đa là 30 hải lý/giờ và có tầm hoạt động tối đa khoảng 15.700 km.

Không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu Đô đốc Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình, chứ không cần một đội tàu bảo vệ vì đây vốn là một tuần dương hạm mang tên lửa hạng nặng.

Tuy nhiên, tàu sân bay của Nga kém hiện đại hơn tàu sân bay Mỹ rất nhiều. Trong khi tàu sân bay của Nga vẫn còn chạy bằng động cơ hơi nước thì các tàu sân bay của Mỹ đều chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc