Chiến trường Syria: Đến lượt Nga "trả đũa" Mỹ?

17:03, 25/07/2016
|

(VnMedia) - Nga bác bỏ việc thiết lập bất kỳ liên minh quốc tế mới chính thức nào ở Syria, mà không có một nghị quyết thích hợp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay một lời yêu cầu từ Tổng thống Bashar al-Assad, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga - ông Konstantin Kosachev mới đây cho biết.

Mỹ mới đây bất ngờ đề nghị hợp tác với Nga trên chiến trường Syria
Mỹ mới đây bất ngờ đề nghị hợp tác với Nga trên chiến trường Syria

Nga đã phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria nhằm mục đích tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ hồi tháng 9 năm ngoái. Hôm 14/3, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút hầu hết quân Nga ra khỏi Syria sau khi hoàn thành những mục tiêu của chiến dịch.

"Tôi tin rằng, các liên minh chính thức mới không thể được thành lập cho đến khi có yêu cầu của Tổng thống Assad gửi đến các nước đang tham gia vào những liên minh khác hoặc là quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với sự đồng thuận từ giới chức Syria”, ông Kosachev hôm nay (25/7) cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Izvestiya của Nga.

Ông này cũng nói thêm rằng, Nga nhận thấy việc tất cả các hành động của mình cũng như của các nước khác ở Syria phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế là điều vô cùng quan trọng.

"Theo luật quốc tế, có hai tình huống cho phép tiến hành một chiến dịch quân sự ở một quốc gia nước ngoài. Đó là hoặc có quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hoặc là có lời yêu cầu trực tiếp từ giới chức hợp pháp của nước đó. Trong trường hợp chiến dịch của Nga ở Syria, chúng tôi nhận được yêu cầu trực tiếp từ Tổng thống Assad", ông Kosachev nhấn mạnh.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ được cho là đang đề nghị hợp tác với Nga trên chiến trường Syria. Đây là một bước thay đổi lập trường hoàn toàn của phía Washington bởi trước đó Mỹ nhiều lần phớt lờ đề nghị hợp tác của phía Moscow. Với những phát biểu mới nhất của một quan chức cấp cao của Nga, phải chăng giờ đến lượt Moscow “làm kiêu” với Washington?

Kiệt Linh (theo Sputnik)
 


Ý kiến bạn đọc